Đường dẫn truy cập

Buổi biểu diễn của ca sỹ Khánh Ly ở Hà Nội vào tối 24/9 bất ngờ bị hủy


CD nhạc và sách của Khánh Ly được phát hành tại Việt Nam (ảnh Bùi Văn Phú)
CD nhạc và sách của Khánh Ly được phát hành tại Việt Nam (ảnh Bùi Văn Phú)

Buổi biểu diễn có tên “Nhớ mùa thu Hà Nội” được lên kế hoạch cho tối 24/9 ở Hà Nội của ca sỹ Khánh Ly cùng hai ca sỹ nổi tiếng khác bất ngờ bị hủy bỏ chỉ chưa đầy một ngày trước khi diễn ra, gây thiệt hại lớn cho đơn vị đứng ra tổ chức.

Theo tìm hiểu của VOA qua một nguồn tin không muốn nêu danh tính, Nhà hát lớn Hà Nội, nơi được thuê để thực hiện buổi biểu diễn, gửi một công văn hôm 23/9 cho Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông S, là đơn vị tổ chức, để thông báo lý do show của bà Khánh Ly không thể diễn ra tại nhà hát.

Công văn nói rằng bản thân Nhà hát lớn nhận được một thông báo từ một cơ quan khác cho hay sẽ diễn ra việc cắt điện “để kiểm tra, xử lý thiết bị điện cao thế” từ 9h sáng ngày 24/9 “cho đến khi thực hiện xong”.

Việc cắt điện này có mục đích “đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục” không chỉ cho Nhà hát lớn Hà Nội mà cho cả lưới điện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, công văn cho hay.

“Đây là trường hợp bất khả kháng mà chúng ta đều không mong muốn”, phía Nhà hát lớn nói trong công văn gửi Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông S, và bày tỏ mong muốn phía công ty “chia sẻ, hợp tác”, theo đó phía công ty cần “lùi lịch biểu diễn ngày 24/9/2022 sang thời gian phù hợp”.

VOA cố gắng liên lạc các bên liên quan để kiểm chứng và tìm hiểu thêm về quan điểm của họ nhưng không kết nối được.

Tin tức về việc hủy show được một số báo trong nước gồm Thanh Niên, Lao Động, Giao Thông đăng lên song nhanh chóng rút xuống chỉ sau một thời gian ngắn.

Hình ảnh chụp màn hình được một số người đăng lên mạng xã hội cho thấy Thanh Niên rút tít “Dừng liveshow Khánh Ly ở Hà Nội, ban tổ chức nói gì?”, Lao Động đặt tựa cho tin của họ là “Lý do show diễn 2 tỉ của Khánh Ly, Đức Tuấn, Cẩm Vân ở Hà Nội bị hủy bỏ”, Giao Thông hé lộ một chút chi tiết trong dòng tít “Nhà hát lớn Hà Nội vi phạm hợp đồng, công ty tổ chức show thiệt hại bạc tỷ”.

Tuy nhiên, ở thời điểm cuối buổi chiều 24/9, tất cả các bài kể trên đều đã biến mất trên mạng.

Trong khi đó, trên mạng xã hội, Nhà hát lớn và Sở Văn hóa-Thể thao Hà Nội nhận nhiều lời chỉ trích từ dư luận, theo quan sát của VOA. Nhiều người viết trên Facebook rằng “bọn quản lý văn hóa Hà Nội rất đểu”, “tiểu nhân”, hoặc “làm văn hóa nhưng rất vô văn hóa”.

Một số người suy đoán nguyên nhân sâu xa của việc hủy show là do ca sỹ Khánh Ly từng hát bài “Gia tài của mẹ” không được cấp phép hồi tháng 6 ở Lâm Đồng, gây bực bội cho chính quyền.

Như VOA đã đưa tin, bà Khánh Ly, danh ca 77 tuổi đã nhiều năm qua sống ở Mỹ và nổi tiếng với các bài hát của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, hiện đang có tour lưu diễn xuyên Việt từ ngày 25/6 với buổi biểu diễn đầu tiên ở Đà Lạt, nơi bà bắt đầu sự nhiệp ca hát tại một phòng trà vào năm 1962.

Vào tối 25/6, bà Khánh Ly đã hát bản “Gia tài của mẹ” trước gần 1.000 khán giả và theo nhà chức trách Việt Nam, bài này nằm ngoài danh sách 24 bài đã đăng ký để xin giấy phép. “Gia tài của mẹ” là một trong số những Ca khúc Da vàng của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn vẫn còn bị cấm ở Việt Nam. Sau sự cố, công ty đứng ra tổ chức show bị phạt bằng hình thức cảnh cáo.

Trong các tháng tiếp theo, bà Khánh Ly có các show ở một số tỉnh thành bao gồm cả Hà Nội và Đà Nẵng.

Bà Khánh Ly rời Việt Nam sang Mỹ sinh sống vào năm 1975 và bắt đầu trở về Việt Nam ca hát từ năm 2014.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG