Đường dẫn truy cập

Nga: Lệnh quân dịch làm nhiều người đàn ông tìm cách ra đi, giá vé máy bay tăng vọt


Nhiều người Nga có tâm trạng lo lắng sau lệnh động viên quân một phần của Tổng thống Putin.
Nhiều người Nga có tâm trạng lo lắng sau lệnh động viên quân một phần của Tổng thống Putin.

Một số người đàn ông Nga vội vã rời khỏi đất nước hôm thứ Năm 22/9 sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh động viên một phần, thực tế cho thấy lượng xe cộ tại các cửa khẩu biên giới với Phần Lan và Georgia tăng cao và giá vé máy bay đi từ Moscow tăng vọt.

Hôm 21/9, ông Putin ra lệnh động viên binh sĩ đầu tiên của Nga kể từ Thế chiến II và ủng hộ kế hoạch sáp nhập một số vùng lãnh thổ của Ukraine, ông cũng cảnh báo phương Tây rằng ông không nói suông khi đánh tiếng rằng ông sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ nước Nga.

Giá vé máy bay đi từ Moscow tăng vọt lên trên 5.000 đô la cho vé một chiều đến các địa điểm nước ngoài gần nhất, với hầu hết vé máy bay đã được bán hết cho những ngày tới.

Trong các nhóm trên mạng xã hội, người ta khuyên nhau về cách thoát khỏi nước Nga, trong khi một trang tin tức bằng tiếng Nga đưa ra danh sách "những nơi để chạy đến ngay bây giờ khi ra khỏi nước Nga". Tại các cửa khẩu biên giới với Georgia, có những dòng xe kéo dài.

Một người đàn ông Nga tự xưng tên là Alex nói với Reuters tại Istanbul rằng anh ấy rời khỏi Nga một phần là do lệnh quân dịch, và nói thêm là anh cảm thấy rằng sẽ không có nhiều người Nga muốn bị đưa đi chiến đấu.

Một nguồn tin trong ngành du lịch nói với Reuters rằng có tình trạng mọi người cố sống cố chết tìm cách mua vé máy bay rời khỏi Nga.

"Đây là nhu cầu trong sự hoảng loạn của những người sợ rằng họ sẽ không thể rời khỏi đất nước sau này - người ta đang mua vé mà không quan tâm họ sẽ bay đến đâu", nguồn tin cho biết.

Lượng xe cộ đến biên giới phía đông của Phần Lan giáp với Nga "đã tăng lên" trong đêm và duy trì ở mức cao vào ban ngày hôm 22/9, Lực lượng Biên phòng Phần Lan cho biết.

Người phụ trách đối ngoại của Biên phòng Phần Lan, Matti Pitkaniitty, nói với Reuters rằng “Số lượng xe rõ ràng đã tăng lên” và cho biết thêm rằng tình hình vẫn được kiểm soát và các lực lượng biên phòng luôn sẵn sàng ở 9 trạm kiểm soát.

Một quan chức biên phòng ở cửa khẩu Vaalimaa nói với Reuters rằng xe cộ đến từ Nga đông hơn bình thường - đây là một trong 9 cửa khẩu thông với Nga. Tại đây, con đường 3 làn xe ô tô đầy kín xe và kéo dài 300-400 mét.

Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan, là các quốc gia EU khác có biên giới với lãnh thổ Nga, bắt đầu từ chối người Nga nhập cảnh từ nửa đêm hôm 19/9, các nước này nói rằng người Nga không nên đi lại khi đất nước của họ đang có chiến tranh với Ukraine.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG