Đường dẫn truy cập

Hai hãng quốc doanh EVN, Vietnam Airlines lỗ gần 1 tỷ đô la trong nửa năm 2022


Một thợ điện sửa cáp điện trên một con phố ở Hà Nội, 2/12/2020.
Một thợ điện sửa cáp điện trên một con phố ở Hà Nội, 2/12/2020.

Hai doanh nghiệp nhà nước lớn của Việt Nam, EVN và Vietnam Airlines, ghi nhận các khoản lỗ khổng lồ lên đến tổng cộng 21,7 nghìn tỷ đồng (920 triệu đô la) trong nửa đầu năm 2022, theo các báo cáo tài chính của hai hãng này.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) gần đây công bố báo cáo tài chính trong đó cho hay họ bị lỗ sau thuế trong 6 tháng đầu của năm nay là gần 16,6 nghìn tỷ đồng.

Lý do mà tập đoàn này đưa ra về tình trạng thua lỗ là giá nhiên liệu đầu vào để sản xuất điện tăng đột biến, đẩy chi phí sản xuất điện của tập đoàn tăng rất cao. EVN cho hay các nhiên liệu đầu vào chủ yếu là than đá, dầu và khí đốt.

Các bài báo của Dân Việt và Zing News đăng lần lượt trong hai ngày 19 và 20/9 cho hay chi phí đầu vào của giá nhập than đã tăng rất mạnh là một trong những nguyên nhân khiến EVN thua lỗ do phụ thuộc vào hoạt động nhập khẩu than cho một số nhà máy điện.

Tương tự là giá khí đốt cũng dao động mạnh. Cả hai diễn biến này có nguyên nhân sâu xa là cuộc chiến xâm lược của Nga vào Ukraine.

Tình trạng giá nhiên liệu đầu vào để sản xuất điện tăng vọt gây ra áp lực rất lớn đối với giá điện, báo Thanh Niên đưa ra quan sát trong một bài báo đăng hôm 19/9.

Nhưng báo này cho biết rằng mặc dù vậy, EVN mới đây đã khẳng định “chưa đề xuất tăng giá điện” và tái khẳng định “tiếp tục đảm bảo sản xuất, cung ứng điện an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và sinh hoạt của người dân”.

Bên cạnh khoản lỗ kể trên, báo cáo tài chính của EVN còn phác họa bức tranh lớn hơn về tập đoàn này với số liệu cho thấy trong tháng 6/2022, tổng tài sản của EVN là trên 673 nghìn 100 tỷ đồng, bị giảm hơn 32 nghìn 200 tỷ đồng so với đầu năm 2022; và vốn chủ sở hữu của tập đoàn cũng giảm hơn 17 nghìn 200 tỷ đồng so với đầu năm.

Trong cùng giai đoạn, một “ông lớn” khác trong số các tập đoàn quốc doanh của Việt Nam, hãng hàng không Vietnam Airlines, công bố báo cáo tài chính ghi nhận khoản lỗ sau thuế cao tới 5.254 tỷ đồng.

Máy bay Vietnam Airlines đậu ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Tp.HCM, 1/12/2021.
Máy bay Vietnam Airlines đậu ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Tp.HCM, 1/12/2021.

Tính đến hết quý 2/2022, hãng hàng không quốc gia của Việt Nam đã chịu thua lỗ trong 10 quý liên tiếp, với tổng số lỗ lũy kế của Vietnam Airlines tính đến ngày 30/6/2022 tăng thành gần 29 nghìn tỷ đồng (1,22 tỷ đô la). Vốn chủ sở hữu bị âm hơn 4 nghìn 900 tỷ đồng.

Vietnam Airlines giờ đây hoạt động bằng tiền đi vay, trong đó vay ngắn hạn hơn 15.000 tỷ đồng và vay dài hạn gần 17.900 tỷ đồng.

Theo quan sát của VOA, người dân Việt Nam bày tỏ thái độ khó tin khi Vietnam Airlines báo lỗ vào lúc ngành hàng không nói chung hoạt động gần như bình thường trong nhiều tháng nay so với trước đại dịch COVID-19, với các đường bay nội địa của Việt Nam cũng như các đường bay quốc tế đã được nối lại.

Lý giải về tình trạng thua lỗ, một đại diện Vietnam Airlines nói với báo chí hôm 14/9 rằng dù thị trường hàng không nội địa khởi sắc nhưng thị trường hàng không quốc tế chưa phục hồi, đội bay chỉ khai thác 75% cộng thêm lỗ lũy kế các năm trước khiến hãng này chưa thoát lỗ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG