Đường dẫn truy cập

Thống đốc Florida chuyển di dân đến đảo Martha's Vineyard, di dân nói họ bị lừa


Di dân đứng trước một nhà thờ, chờ trợ giúp khi họ đến đảo Martha's Vineyard, bang Massachusetts, 14/9/2022.
Di dân đứng trước một nhà thờ, chờ trợ giúp khi họ đến đảo Martha's Vineyard, bang Massachusetts, 14/9/2022.

Có những di dân mới đây được đưa bằng máy bay đến hòn đảo của giới nhà giàu mang tên Martha's Vineyard, ở bang Massachusetts. Một số người trong số các di dân cho biết hôm thứ Năm 15/9 rằng họ đã bị lừa về điểm đến này, trong khi đó, các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ kêu gọi cần phải điều tra về việc thống đốc bang Florida, người thuộc đảng Cộng hòa, đã đưa di dân từ bang Texas đến hòn đảo.

Thống đốc Florida Ron DeSantis tự nhận là ông có công về hai chuyến bay, xuất phát từ San Antonio, Texas, và dừng ở Florida trên đường đến Martha's Vineyard.

Nhà Trắng và các cư dân của hòn đảo nghỉ dưỡng gọi đây là một "chiêu trò giật gân về mặt chính trị", khi ông DeSantis kết bè cánh với hai thống đốc thuộc đảng Cộng hòa ở Texas và Arizona trong việc đưa di dân lên miền bắc nước Mỹ. Những vị thống đốc này đã tìm cách nêu bật sự khác biệt của hai đảng về chính sách nhập cư và chuyển gánh nặng chăm lo cho người nhập cư sang các khu vực thuộc đảng Dân chủ.

Trong nhiều tháng, Texas và Arizona đã chở di dân bằng xe buýt đến các thành phố New York, Chicago và Washington do đảng Dân chủ quản lý.

Florida giờ đây tham gia chiến dịch này. Hiện chưa có chi tiết rõ ràng về việc các chuyến bay được thu xếp và chi trả ra sao, cũng như chưa có lời giải thích vì sao Florida lại vận chuyển những di dân ở Texas. Cơ quan lập pháp Florida đã để ra 12 triệu đô la để vận chuyển di dân từ bang này đến các địa điểm khác.

Hai chuyến bay hôm 14/9 chở khoảng 50 di dân, chủ yếu là người Venezuela, một quan chức Sân bay Martha's Vineyard cho biết.

Vài giờ sau khi hai máy bay đó hạ cánh, hai chiếc xe buýt, do Thống đốc Texas Greg Abbott thu xếp, đã đưa di dân tới một khu phố ở thủ đô Washington hôm 15/9, cách dinh thự chính thức của Phó Tổng thống Kamala Harris không bao xa.

Một di dân Venezuela đến Martha's Vineyard tự giới thiệu tên là Luis, 27 tuổi, và nói rằng anh ấy và 9 người thân được hứa sẽ có một chuyến bay đến Massachusetts, cùng với chỗ ở tạm, trợ cấp trong 90 ngày, giúp xin giấy phép lao động và học tiếng Anh. Anh ấy nói rằng họ rất ngạc nhiên khi chuyến bay của họ hạ cánh xuống một hòn đảo.

Martha's Vineyard vốn thường được biết đến là nơi nghỉ dưỡng mùa hè với cư dân hầu hết là những người Mỹ giàu có theo đường lối tự do, bao gồm cả cựu Tổng thống Barack Obama, một đảng viên Dân chủ sở hữu một ngôi nhà nghỉ dưỡng trị giá hàng triệu đô la ở đó.

Ông DeSantis biện hộ về các chuyến bay đó, nói trong một cuộc họp báo rằng Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ Joe Biden "đã không chịu động tay động chân" để bảo vệ biên giới.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho rằng các thống đốc thuộc đảng Cộng hòa đang sử dụng di dân làm "con tốt chính trị".

Một số thành viên đảng Dân chủ, bao gồm ông Charlie Crist, đối thủ của ông DeSantis ở Florida, và Thống đốc California Gavin Newsom, đã kêu gọi chính quyền liên bang điều tra về vụ việc.

Bộ trưởng Tư pháp bang Massachusetts Rachael Rollins cho biết trong một cuộc họp báo rằng văn phòng của bà sẽ "xem xét về vụ việc " và sẽ thảo luận với Bộ Tư pháp Mỹ.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG