Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Kinh tế Đức thấy triển vọng thắng lợi của nền dân chủ ở Ukraine


Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck (ảnh tư liệu, tháng 7/2022)
Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck (ảnh tư liệu, tháng 7/2022)

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck hôm thứ Năm 15/9 nói ông có thể thấy nền dân chủ ở Ukraine có khả năng chiến thắng, và ông cam kết sẽ chuyển thêm vũ khí cùng lúc Ukraine chiến đấu giành lại thêm lãnh thổ từ tay quân Nga.

Ông Habeck nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Ukraine tại một cuộc họp G7 ở bang Brandenburg của Đức: “Giờ đây các bạn có thể thấy rằng có thể đi đến cái kết là chiến thắng cho tự do và dân chủ”.

Ông Habeck cho biết Đức sẽ tiếp tục quyết định về loại vũ khí nào sẽ được giao trong cuộc thảo luận với các đối tác NATO, đồng thời cho biết thêm rằng "trong quá trình này, tôi biết rằng sẽ có thêm nhiều vũ khí hơn nữa được giao".

Ông Habeck cho biết ông và Bộ trưởng Yulia Svyrydenko, người cũng kiêm chức phó thủ tướng thứ nhất của Ukraine, đã thảo luận về các cách thức để tăng cường hỗ trợ tài chính cho việc tái thiết Ukraine.

"Cần rất nhiều tiền, nhiều hơn số tiền mà chỉ có từ ngân sách nhà nước", Bộ trưởng Đức nói. "Chúng tôi cần một công cụ, một quỹ, theo cách thức tạo ra cơ hội lớn và ổn định cho các công ty đầu tư", vẫn lời ông.

Quỹ toàn cầu này có thể thu hút sự đóng góp từ các nhà đầu tư tư nhân, ngân hàng và quỹ đầu cơ, ông nói thêm.

Theo ước tính riêng của Kyiv, Ukraine cần 350 tỷ đô la để tái thiết, ông Habeck cho hay.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG