Đường dẫn truy cập

Điện Kremlin: Tham vọng NATO của Ukraine là mối đe dọa đối với Nga


Phát ngôn viên Điện Kremlin - Dmitry Peskov.
Phát ngôn viên Điện Kremlin - Dmitry Peskov.

Điện Kremlin hôm 14/9 nói rằng tham vọng gia nhập liên minh quân sự phương Tây NATO của Ukraine là mối đe dọa đối với an ninh của Nga và nhấn mạnh sự cần thiết của Nga trong việc tiến hành cái mà họ gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Moscow đã phản ứng trước việc văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy công bố bản dự thảo đảm bảo an ninh, trong đó nêu rõ “nguyện vọng gia nhập NATO và hưởng lợi từ các thỏa thuận phòng thủ chung” của Ukraine.

Trong cuộc họp báo với các phóng viên, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói Nga đã xem xét tài liệu này theo hướng tiêu cực, cho rằng ý tưởng của Ukraine gia nhập NATO là “mối đe dọa chính đối với Nga”.

“Một lần nữa, nó nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết liên quan đối với chúng tôi trong việc đảm bảo an ninh của chính chúng tôi và lợi ích quốc gia của chúng tôi”.

Trước khi Nga xua quân xâm lược Ukraine vào tháng 2, Moscow đã yêu cầu đảm bảo ràng buộc về mặt pháp lý rằng Ukraine sẽ không bao giờ được kết nạp vào liên minh phòng thủ xuyên Đại Tây Dương do Mỹ dẫn đầu.

Kyiv và phương Tây nói rằng Moscow đã lấy lý do này làm cái cớ để khởi động một chiến dịch quân sự đã được lên kế hoạch từ trước để chống lại Ukraine.

Tài liệu chín trang được công bố hôm 13/9, một gói khuyến nghị về “đảm bảo an ninh quốc tế cho Ukraine”, được chuẩn bị bởi cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen và Andriy Yermak, người đứng đầu chính quyền tổng thống Zelenskyy.

Hôm 13/9, ông Zelenskiy cho biết hồ sơ - trong đó kêu gọi các nước phương Tây cung cấp “các nguồn lực chính trị, tài chính, quân sự và ngoại giao” để tăng cường khả năng tự vệ của Kyiv trong những năm trước khi gia nhập liên minh NATO - sẽ tạo cơ sở cho việc thiết lập một nền an ninh mới cho Ukraine.

Đề xuất này đã gây ra sự phẫn nộ ở Moscow, vốn cho rằng nó củng cố quyết tâm gia nhập NATO của Kyiv và là một chiến lược có thể mở đường cho việc triển khai nhiều vũ khí phương Tây hơn gần biên giới nước này.

Ông Peskov hôm 14/9 cũng chỉ trích việc Kyiv sử dụng sự hỗ trợ của phương Tây để đảm bảo an ninh cho nước này, nói rằng ông Zelenskyy có thể tăng cường an ninh của Ukraine bằng cách nhượng bộ lập tức các yêu cầu không được nêu rõ của Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG