Đường dẫn truy cập

Tập Cận Bình thăm Trung Á trong chuyến công du đầu tiên kể từ Covid-19


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Kazakhstan và Uzbekistan từ ngày 14 đến ngày 16/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai (12/9), trong chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên của ông kể từ khi Trung Quốc đóng cửa biên giới do COVID-19.

Chuyến thăm sẽ trùng với hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thành phố Samarkand của Uzbekistan, và ông Tập sẽ gặp Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev và Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm.

Chuyến đi nhấn mạnh mối quan hệ chiến lược của Trung Quốc với các quốc gia Trung Á vào thời điểm quan hệ của nước này với nhiều quốc gia phương Tây đang trở nên căng thẳng do quan hệ đối tác được nói là “không có giới hạn” giữa Trung Quốc và Nga, quốc gia đã xâm lược Ukraine kể từ tháng Hai.

Tháng trước, Wall Street Journal dẫn những nguồn tin ẩn danh nói rằng ông Tập đang cân nhắc chuyến đi đến Trung Á để gặp ông Putin và các nhà lãnh đạo khác tại hội nghị thượng đỉnh SCO.

Tuyên bố hôm thứ Hai của Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đề cập đến ông Putin.

Chuyến công du nước ngoài được biết đến gần đây nhất của ông Tập là đến Myanmar vào tháng 1 năm 2020, ngay trước khi chính phủ Trung Quốc tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do tình trạng lây lan của loại virus corona mới.

Chuyến đi cuối cùng của ông ra khỏi Trung Quốc đại lục là vào ngày 30/6 tới Hong Kong để đánh dấu kỷ niệm 25 năm ngày thành phố này được Anh bàn giao cho Bắc Kinh vào năm 1997.

Trong những tháng gần đây, nhiều đồn đoán về việc ông Tập sẽ đến thăm những quốc gia nào và khi nào những chuyến thăm đó có thể diễn ra.

SCO là một khối an ninh khu vực được thành lập vào năm 2001 để chống lại Hồi giáo cực đoan và các mối lo ngại về an ninh khác. Ban đầu, nhóm bao gồm Trung Quốc, Nga và bốn nước cộng hòa Trung Á thuộc Liên Xô cũ, trước khi Ấn Độ và Pakistan gia nhập vào năm 2017.

Tháng trước, cố vấn lâu năm của Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết ông Tập và ông Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 tại hòn đảo nghỉ mát Bali của Indonesia.

Vào giữa tháng 10, ông Tập được cho là sẽ đảm bảo nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba chưa từng có tiền lệ tại đại hội 5 năm một lần của Đảng Cộng sản cầm quyền.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG