Đường dẫn truy cập

Hỏa hoạn chết người liên tiếp xảy ra, thủ tướng VN muốn truy trách nhiệm, ngăn chặn


Một xưởng sản xuất bốc cháy ở Thanh Oai, Hà Nội, làm 3 người chết; 10/9/2022.
Một xưởng sản xuất bốc cháy ở Thanh Oai, Hà Nội, làm 3 người chết; 10/9/2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính của Việt Nam hôm 12/9 yêu cầu phải truy trách nhiệm nhằm “ngăn chặn, đẩy lùi” và “chấm dứt” các vụ cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng.

Mệnh lệnh của vị thủ tướng được đưa ra trong bối cảnh gần đây đã xảy ra một loạt các vụ hỏa hoạn lớn làm chết hàng chục người, không lâu sau khi ngành công an khánh thành hai tượng đài với một phần dành cho tôn vinh cảnh sát phòng cháy chữa cháy.

Cổng thông tin điện tử của chính phủ Việt Nam cho biết Thủ tướng Chính chủ trì một hội nghị về phòng cháy chữa cháy ở Hà Nội hôm 12/9, trong đó, ông Chính “bày tỏ trăn trở” về tình trạng xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng ở nhiều nơi.

Vị thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tổng kiểm tra, rà soát trên toàn quốc về phòng cháy, chữa cháy, Cổng thông tin của chính phủ cho hay.

Vẫn bản tin của chính phủ tường thuật rằng Thủ tướng Chính ra mệnh lệnh phải “xác định trách nhiệm hình sự, trách nhiệm kỷ luật khi để xảy ra các vụ cháy nghiêm trọng”. Mục tiêu của việc này là “ngăn chặn, đẩy lùi và tiến tới chấm dứt việc chết người và hậu quả nghiêm trọng do nguyên nhân chủ quan trong cháy nổ”, Thủ tướng Chính nhấn mạnh.

Như VOA đã đưa tin, đã xảy ra một vụ cháy lớn hôm 6/9 tại một quán karaoke ở tỉnh Bình Dương, làm chết hơn 30 người. Ít ngày sau, hôm 10/9, một xưởng chăn, ga, gối, đệm ở ngoại ô Hà Nội chìm trong ngọn lửa làm 3 người tử vong. Tiếp đến, hôm 11/9, một nhà dân bốc cháy ở Bình Phước làm 1 cháu bé mất mạng.

Trong cùng khoảng thời gian, lần lượt xảy ra 3 vụ cháy tại một quán bi-a ở Bắc Ninh hôm 8/9, một tòa chung cư ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 10/9, và một quán karaoka ở Đồng Nai hôm 11/9, nhưng may mắn không có ai thiệt mạng.

Hồi tháng 8 và tháng 7, đã xảy ra một số cháy lớn đáng chú ý bao gồm ở Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên-Huế, một xưởng keo ở Long An, một xưởng linh kiện điện tử ở Mê Linh, Hà Nội, một khu nhà xưởng ở Bình Dương, v.v…

Theo quan sát của VOA, một loạt các vụ hỏa hoạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra không lâu sau khi Bộ Công an Việt Nam vào ngày 17/7 long trọng khánh thành tượng đài mang tên “Công an nhân dân vì dân phục vụ” đặt cả ở Hà Nội lẫn Tp.HCM.

Ngành công an mô tả rằng tượng đài “thể hiện hình tượng chiến sỹ cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; là biểu tượng của sự dũng cảm, hy sinh vượt qua khó khăn, gian khổ trong cuộc chiến chống ‘giặc lửa,’ bảo vệ tài sản của nhân dân”.

Theo một thống kê được ngành công an công bố hôm 12/9, trong 5 năm qua, trên toàn Việt Nam xảy ra 17.055 vụ cháy làm chết 433 người, bị thương 790 người, thiệt hại tài sản ước tính trên 7 nghìn tỉ đồng và trên 7.500 ha rừng. Nguyên nhân chủ yếu là do sự cố về hệ thống, sự cố về thiết bị điện, chiếm khoảng 45%.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG