Đường dẫn truy cập

Nhóm LHQ đang trên đường đi kiểm tra nhà máy điện hạt nhân Ukraine


Hình ảnh vệ tinh của Planet Labs PBC cho thấy nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị quân Nga chiếm đóng ở Ukraine vào ngày 28/8/2022.
Hình ảnh vệ tinh của Planet Labs PBC cho thấy nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị quân Nga chiếm đóng ở Ukraine vào ngày 28/8/2022.

Người đứng đầu cơ quan Nguyên tử năng của Liên Hiệp Quốc cho biết một nhóm của cơ quan này đang trên đường đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, nằm gần chiến tuyến cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA), Rafael Mariano Grossi, tweet rằng ông đang dẫn đầu nhóm và sẽ có mặt tại nhà máy điện “vào cuối tuần này”.

“Chúng ta phải bảo vệ sự an toàn và an ninh của cơ sở hạt nhân lớn nhất của Ukraine và châu Âu”, ông Grossi nói.

IAEA cho biết nhiệm vụ sẽ tập trung vào việc đánh giá thiệt hại vật chất tại nhà máy, xác định chức năng của các hệ thống an toàn và an ninh, đánh giá điều kiện của nhân viên và thực hiện “các hoạt động bảo vệ khẩn cấp”.

Nga đã kiểm soát khu vực nhà máy kể từ đầu cuộc xâm lược kéo dài 6 tháng, nhưng nhà máy đang được vận hành bởi các kỹ sư Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba, nói với các phóng viên hôm thứ Hai (29/8) tại Stockholm rằng cộng đồng quốc tế nên đoàn kết trong việc yêu cầu Nga rút khỏi nhà máy hạt nhân, nói rằng đó là cách duy nhất để đảm bảo an ninh tại địa điểm này.

Vài giờ sau, Điện Kremlin kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực với Ukraine để giảm căng thẳng tại nhà máy, đồng thời cho rằng Ukraine đang khiến châu Âu gặp rủi ro với các cuộc pháo kích.

Bất chấp nhiều cuộc tấn công trong khu vực mà Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau, ông Grossi cho biết Ukraine nói với cơ quan này rằng “tất cả các hệ thống an toàn vẫn hoạt động và không có sự gia tăng mức độ bức xạ”.

Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo kích mới gần cơ sở này vào đầu ngày Chủ nhật. Các quan chức Ukraine báo cáo thiệt hại đáng kể.

Thống đốc vùng Dnipropetrovsk, Valentyn Reznichenko của Ukraine, nói rằng vụ nổ súng lớn trong đêm khiến các khu vực của Nikopol, cách địa điểm hạt nhân khoảng 10 km, bị mất điện.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa đã làm hư hại khoảng một chục ngôi nhà ở thành phố Marhanets gần đó.

Thành phố Zaporizhzhia, cách cơ sở hạt nhân khoảng 40 km, cũng bị tấn công. Thành viên hội đồng thành phố Anatoliy Kurtev cho biết có hai người bị thương.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm Chủ nhật nói các quả đạn do lực lượng Ukraine bắn đã rơi gần các tòa nhà chứa nhiên liệu lò phản ứng và chất thải phóng xạ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Nga ngăn chặn một văn bản đồng thuận về hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân vì thỏa thuận này đề cập đến nguy cơ khi giao tranh gần nhà máy Zaporizhzhia.

Moscow nói họ ủng hộ công việc của IAEA nhưng từ chối rút binh sĩ khỏi khu phức hợp để tạo ra một khu phi quân sự.

Một kỹ sư làm việc dưới sự chiếm đóng của Nga kể từ ngày 4/3 tại nhà máy điện Zaporizhzhia nói với VOA rằng các lực lượng Nga đã bố trí pháo và tên lửa trong và xung quanh khu phức hợp.

Người kỹ sư, muốn giấu danh tính vì sợ bị chính quyền chiếm đóng trả đũa, ủng hộ tuyên bố của chính phủ Ukraine nói rằng chính Nga phải chịu trách nhiệm về các vụ nổ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG