Đường dẫn truy cập

Chiến tranh Ukraine: Xảy ra nổ lớn trong đêm tại những nơi Nga kiểm soát ở xa tiền tuyến


Một địa điểm bị nổ tung ở Belgorod, trong lãnh thổ Nga.
Một địa điểm bị nổ tung ở Belgorod, trong lãnh thổ Nga.

Đã xảy ra các vụ nổ vào ban đêm gần các căn cứ quân sự nằm sâu trong các khu vực do Nga kiểm soát trên đất Ukraine và cả ở ngay trong nước Nga. Điều này cho thấy rõ Kyiv ngày càng có năng lực cao hơn về đánh phá hậu cần của Moscow ở xa tiền tuyến.

Tại Crimea - bán đảo mà Nga chiếm và sáp nhập hồi năm 2014 - có tin về các vụ nổ gần một căn cứ không quân ở Belbek, nằm ở ven biển phía tây nam gần Sevastopol, bản doanh của Hạm đội Biển Đen của Nga. Ở đầu bên kia của bán đảo, ánh lửa cũng bùng lên tại Kerch gần một cây cầu lớn nối vào Nga, phía Nga nói rằng đó là hỏa lực từ hệ thống phòng không của họ.

Bên trong nước Nga, hai ngôi làng đã được sơ tán sau các vụ nổ tại một bãi chứa đạn ở tỉnh Belgorod, gần biên giới Ukraine nhưng cách lãnh thổ do lực lượng Ukraine kiểm soát hơn 100 km.

Kyiv lâu nay tạo ra một bầu không khí mơ hồ về các vụ nổ như kể trên khi họ không bình luận chính thức về các sự cố xảy ra ở Crimea hoặc bên trong nước Nga, song đồng thời cũng nói bóng gió rằng họ đứng đằng sau các vụ đó, sử dụng vũ khí tầm xa hoặc tiến hành hoạt động phá hoại.

Các vụ nổ trong đêm ở Crimea và Belgorod nằm ngoài tầm bắn của các loại đạn dược mà các nước phương Tây xác nhận đã chuyển cho Ukraine tính đến nay.

Các quan chức Nga cho biết không có ai bị thương ở Crimea hoặc Belgorod. Họ cho biết họ đã bắn hạ máy bay không người lái ở Belbek và Kerch, đồng thời xác nhận rằng họ đã ra lệnh sơ tán hai ngôi làng ở Belgorod, nơi họ đang điều tra nguyên nhân một vụ hỏa hoạn.

Ở gần tiền tuyến, Kyiv cũng đã thông báo về một số cuộc tấn công trong đêm vào hậu tuyến của Nga ở tỉnh Kherson thuộc miền nam, bao gồm tại một cây cầu ở đập Kakhovska, một trong những tuyến đường cuối cùng để Nga tiếp liệu cho hàng nghìn quân ở bờ tây sông Dnipro.

Ukraine hy vọng rằng năng lực mới có và mạnh hơn rõ rệt của họ về tấn công các mục tiêu của Nga ở hậu tuyến có thể đảo ngược tình thế trong cuộc chiến, làm gián đoạn các tuyến tiếp liệu mà Moscow cần để duy trì việc chiếm đóng của Nga.

Trong khi đó, cơ quan điều hành năng lượng hạt nhân của Ukraine nói hôm thứ Sáu 19/8 rằng họ nghi là Moscow đang có kế hoạch tách nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia khỏi lưới điện của Ukraine, một hoạt động phức tạp mà Kyiv cho rằng có thể gây ra thảm họa tại nhà máy nguyên tử lớn nhất châu Âu.

Nhà máy điện bị quân đội Nga kiểm soát nằm cạnh một hồ chứa nước; lực lượng Ukraine kiểm soát phía bờ bên kia.

Moscow đã bác bỏ những lời kêu gọi của quốc tế về việc phi quân sự hóa nhà máy và cáo buộc Kyiv đã pháo kích vào đó. Kyiv phủ nhận điều này và nói rằng Nga đang sử dụng nhà máy này như một lá chắn để quân Nga bắn vào các thành phố do Ukraine kiểm soát, phía Nga phủ nhận điều đó. Reuters không thể kiểm chứng độc lập tình hình quân sự tại nhà máy.

Trong cùng thời gian, các lực lượng Nga đã tăng cường pháo kích vào các khu vực dân sự ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, trong những ngày gần đây. Tình báo Anh cho rằng đó là một nỗ lực rõ ràng nhằm buộc Ukraine phải giữ quân của họ ở trong khu vực.

17 người thiệt mạng và 42 người bị thương trong hai cuộc tấn công riêng rẽ của Nga ở đó trong hai ngày qua, thống đốc khu vực cho biết hôm 18/8. Ông nói thêm rằng đã có 5 quả rocket đánh vào thành phố hồi sáng sớm hôm 19/8, giết chết ít nhất một người. Moscow phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG