Đường dẫn truy cập

Estonia bị tin tặc Nga tấn công dồn dập sau khi dỡ bỏ tượng đài Liên Xô 


Người dân đặt hoa dưới chân tượng đài một chiếc xe tăng để kỷ niệm Ngày Chiến thắng, ngày kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ hai, vào ngày 9 tháng 5 năm 2009 tại thành phố Narva của Estonia.
Người dân đặt hoa dưới chân tượng đài một chiếc xe tăng để kỷ niệm Ngày Chiến thắng, ngày kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ hai, vào ngày 9 tháng 5 năm 2009 tại thành phố Narva của Estonia.

Estonia đánh bại các cuộc tấn công mạng sâu rộng nhất kể từ năm 2007 tới nay, chính quyền loan báo ngày 18/8 không lâu sau khi dỡ bỏ các tượng đài Xô Viết trong một khu vực có đa số dân sắc tộc Nga.

Nhóm tin tặc Nga tên là Killnet lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công, nói trên Telegram hôm 17/8 rằng đã cản trở truy cập tới hơn 200 định chế quốc doanh và tư nhân của Estonia, như một hệ thống nhận dạng công dân trên mạng.

Tuy nhiên, một giới chức nhà nước Estonia hôm 18/8 cho biết tác động của cuộc tấn công rất hạn chế.

“Hôm qua, Estonia bị các cuộc tấn công mạng sâu rộng nhất kể từ năm 2007 tới nay,” thứ trưởng phụ trách chuyển hoá kỹ thuật số tại Bộ Thông tin liên lạc và Kinh tế sự vụ, Luukas Ilves, cho biết.

Killnet, nhận trách nhiệm một cuộc tấn công tương tự nhắm vào Lithuania hồi tháng 6, tuyên bố họ ra tay hành động sau khi Estonia thôi không cho trưng bày chiếc xe tăng Tu-34 thời Liên Xô tại thị trấn Narva hôm 16/8.

Estonia từ 2007 đã tăng cường an ninh mạng sau khi bị tấn công mạnh vào các trang web công và tư mà nước này cho rằng do người Nga thực hiện vì tức tối khi thấy Estonia dỡ bỏ một bức tượng thời Liên Xô. Lúc đó, tượng đài Hồng Quân bị tháo dỡ khỏi quảng trường Tallinn, và theo sau là hai đêm bạo loạn của người gốc Nga.

Chính phủ Estonia hôm 16/8 ra lệnh nhanh chóng dỡ bỏ tất cả tượng đài thời Liên Xô tại Narva, khu vực có đa số dân nói tiếng Nga, viện dẫn lý do căng thẳng dâng cao tại đây và tố Nga tìm cách khai thác quá khứ để chia rẽ xã hội Estonia.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG