Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine đề nghị LHQ đảm bảo an ninh cho nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia


Tổng thống Ukraine Zelenskyy (trái) và Tổng Thư ký LHQ Guterres ở Kyiv hồi tháng 4/2022 (ảnh tư liệu).
Tổng thống Ukraine Zelenskyy (trái) và Tổng Thư ký LHQ Guterres ở Kyiv hồi tháng 4/2022 (ảnh tư liệu).

Sau cuộc hội đàm hôm thứ Năm 18/8 với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đang ghé thăm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy phát biểu rằng Liên Hiệp Quốc cần phải đảm bảo an ninh cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đang bị quân Nga chiếm đóng.

Ông Zelenskyy và ông Guterres gặp nhau tại thành phố Lviv, miền tây Ukraine. Tổng thống Ukraine cho biết hai ông đã thảo luận về một thỏa thuận do LHQ làm trung gian nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng trầm trọng và nhất trí rằng cần tiếp tục phối hợp các nỗ lực nhằm đảm bảo cho việc xuất khẩu của Ukraine.

Ông Zelenskyy viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Đã có sự chú ý đặc biệt đến chủ đề Nga tống tiền hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia”.

"Do đó, LHQ cần phải đảm bảo an ninh cho cơ sở chiến lược này, phi quân sự hóa và giải phóng nó hoàn toàn khỏi quân Nga".

Quân Nga đã chiếm nhà máy hạt nhân hồi tháng 3. Kyiv cáo buộc Moscow sử dụng nó như một lá chắn để từ đó bắn vào các mục tiêu của Ukraine. Phía Ukraine cũng nói rằng Nga đã pháo kích vào nhà máy. Moscow lại đổ cho Ukraine là bên nã pháo vào cơ sở này.

Hôm 18/8, Nga nói họ có thể đóng cửa nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu sau khi nhà máy này bị pháo kích tại vùng tiền tuyến ở Ukraine. Kyiv cho rằng động thái dừng hoạt động tại nhà máy sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân ở đó.

Trong một bài đăng trên Telegram dưới hai bức ảnh về cuộc gặp giữa hai ông Zelenskyy và Guterres, nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm: “Chúng tôi nhất trí tiếp tục phối hợp thực hiện sáng kiến ngũ cốc”.

Vẫn ông Zelenskyy cho biết: “Chúng tôi cũng thảo luận về các hướng phát triển có thể có của việc này, về vấn đề trục xuất người Ukraine một cách bất hợp pháp và ép buộc, về việc thả các quân nhân và nhân viên y tế của chúng tôi khỏi nơi giam giữ”.

Theo thỏa thuận khung ngày 22/7 do Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ làm trung gian, Ukraine khôi phục thành công vào đầu tháng 8 hoạt động xuất khẩu từ các cảng ở Biển Đen, vốn đã bị đình trệ trong 5 tháng vì cuộc xâm lược ngày 24/2 của Nga.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG