Đường dẫn truy cập

Nga tiến hành ngoại giao 'âm thầm' với Mỹ về trao đổi tù nhân liên quan đến Griner


Ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner khi ra tòa ở Nga.
Ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner khi ra tòa ở Nga.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Năm 18/8 cho biết họ tiến hành "ngoại giao âm thầm" với Hoa Kỳ về việc có thể trao đổi tù nhân có liên quan đến ngôi sao bóng rổ Brittney Griner.

Bà Griner, người từng hai lần đoạt huy chương vàng Olympic và là ngôi sao của Hiệp hội Bóng rổ Nữ Quốc gia (WNBA) của Mỹ, đã bị kết án 9 năm tù ở Nga vì tội ma túy vào ngày 4/8 trong một vụ án bị Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden gọi là "không thể chấp nhận được".

Ivan Nechayev, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, cho biết: “Hoạt động ngoại giao âm thầm đang được tiến hành và việc này sẽ mang lại kết quả nếu Washington làm theo, và không sa vào tuyên truyền, làm ầm ĩ lên trên truyền thông để ghi điểm trước một cuộc bầu cử”, với hàm ý nói đến cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ vào tháng 11.

Điện Kremlin trước đó đã nói rằng các quan chức Hoa Kỳ đang phá hoại nỗ lực để đạt được cuộc trao đổi tù nhân khi phía Mỹ sử dụng "ngoại giao khua chiêng gõ trống" về vụ việc.

Washington đã đề xuất trao đổi tay buôn vũ khí Nga Viktor Bout lấy Griner và cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan, các nguồn thạo tin cho Reuters biết.

Whelan, người có hộ chiếu Mỹ, Anh, Canada và Ireland, đã bị kết án 16 năm tù vào năm 2020 sau khi bị kết tội làm gián điệp. Ông ấy phủ nhận cáo buộc đó.

Griner, người đã được kê đơn cho dùng loại cần sa chữa bệnh ở Hoa Kỳ để giảm đau do chấn thương mãn tính, đã bị bắt vào ngày 17/2 tại sân bay Sheremetyevo của Moscow với các hộp chứa dầu cần sa trong hành lý của bà.

Cần sa vẫn thuộc diện bất hợp pháp ở Nga, kể cả loại dùng cho mục đích y học và giải trí.

Griner, người đã nhận tội, nói rằng bà hoàn toàn trung thực khi phạm lỗi vì bà đã vô tình đóng gói hộp dầu cần sa trong lúc vội vàng để bắt kịp chuyến bay đến Nga.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG