Đường dẫn truy cập

Chính quyền quân đội Myanmar sẽ nhập khẩu dầu của Nga


Xe cộ xếp hàng dài chờ mua xăng ở Yangon, Myanmar.
Xe cộ xếp hàng dài chờ mua xăng ở Yangon, Myanmar.

Người phát ngôn của chính quyền quân đội Myanmar cho biết nước này có kế hoạch nhập khẩu xăng và dầu nhiên liệu của Nga để giảm bớt lo ngại về nguồn cung và giá cả tăng cao.

Quốc gia Đông Nam Á này vẫn duy trì quan hệ hữu nghị với Nga, ngay cả khi cả hai nước vẫn đang chịu một loạt các lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây - Myanmar bị trừng phạt vì có cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính phủ dân bầu hồi năm ngoái, còn Nga là vì cuộc xâm lược Ukraine, mà Moscow gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Nga đang tìm các khách hàng mới cho mặt hàng năng lượng của họ trong khu vực vì thị trường xuất khẩu lớn nhất của họ, châu Âu, sẽ áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu của Nga theo các giai đoạn vào cuối năm nay.

Người phát ngôn quân đội Zaw Min Tun cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Tư 17/8: “Chúng tôi đã được phép nhập khẩu xăng từ Nga”, đồng thời cho biết thêm rằng loại xăng này được ưa chuộng vì “chất lượng và giá thành rẻ”.

Theo các phương tiện truyền thông, các chuyến hàng dầu nhiên liệu sẽ bắt đầu đến Myanmar từ tháng 9.

Zaw Min Tun cho biết người đứng đầu chính quyền quân đội Min Aung Hlaing đã thảo luận về dầu khí trong chuyến công du tới Nga hồi tháng trước. Myanmar hiện nhập khẩu nhiên liệu thông qua Singapore.

Ông nói rằng Myanmar sẽ xem xét việc khai thác dầu chung ở Myanmar với Nga và Trung Quốc.

Quân đội đã thành lập Ủy ban Mua dầu của Nga do một đồng minh thân cận của Min Aung Hlaing đứng đầu để giám sát việc mua, nhập khẩu và vận chuyển nhiên liệu với giá cả hợp lý dựa trên nhu cầu của Myanmar, theo một tuyên bố đăng trên một tờ báo nhà nước hôm 17/8.

Ngoài sự xáo trộn chính trị và bất ổn dân sự, Myanmar còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá nhiên liệu cao và nạn cắt điện, khiến giới lãnh đạo quân đội nước này chuyển sang nhập khẩu dầu nhiên liệu có thể sử dụng trong các nhà máy điện.

Giá xăng đã tăng khoảng 350% kể từ cuộc đảo chính vào tháng 2 năm ngoái lên 2.300-2.700 kyat (khoảng 1 đôla)/lít.

Trong tuần qua, các trạm xăng dầu đã ngừng hoạt động ở nhiều nơi trên cả nước vì tình trạng khan hiếm, theo tường thuật của các phương tiện truyền thông.

Nga cũng là nhà cung cấp vũ khí chính cho quân đội Myanmar.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG