Đường dẫn truy cập

Chuyên gia LHQ kết luận 'lao động cưỡng bức' diễn ra ở Tân Cương


Một trung tâm "đào tạo việc làm" ở Tân Cương, miền tây Trung Quốc, tháng 12/2018.
Một trung tâm "đào tạo việc làm" ở Tân Cương, miền tây Trung Quốc, tháng 12/2018.

Trong một báo cáo được công bố vào tuần này, chuyên gia hàng đầu của Liên Hiệp Quốc về vấn đề nô lệ nói rằng "có cơ sở để kết luận là đã diễn ra việc cưỡng bức lao động đối với người thuộc của các nhóm dân thiểu số ở khu vực Tân Cương, miền tây Trung Quốc". Bản báo cáo khiến Bắc Kinh phản ứng gay gắt.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về các hình thức nô lệ đương thời, Tomoya Obokata, chia sẻ bản báo cáo trên tài khoản Twitter của mình. Ông nói trong bản báo cáo rằng kết luận được rút ra "dựa trên đánh giá độc lập về thông tin sẵn có".

“Báo cáo viên Đặc biệt cho rằng có cơ sở để kết luận đã và đang diễn ra tình trạng cưỡng bức lao động đối với người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakh và các dân tộc thiểu số khác trong các lĩnh vực như nông nghiệp và sản xuất ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương của Trung Quốc”, một đoạn trong bản báo cáo viết.

Trung Quốc bác bỏ mọi cáo buộc về tình trạng xâm hại người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác ở Tân Cương.

Bản báo cáo đề ngày 19/7 được công bố trong thư viện các tài liệu của LHQ.

Theo bản báo cáo, có hai hệ thống khác nhau "do nhà nước chỉ đạo" tồn tại ở Tân Cương: hệ thống trung tâm giáo dục và đào tạo kỹ năng nghề, nơi người thiểu số bị "giam giữ và buộc phải" làm việc theo sự phân công, và hệ thống xóa đói giảm nghèo thông qua chuyển dịch lao động liên quan đến người lao động nông thôn.

"Tuy các chương trình này có thể tạo ra cơ hội việc làm cho người thiểu số và nâng cao thu nhập của họ, theo tuyên bố của Chính quyền, song Báo cáo viên Đặc biệt cho rằng có các biểu hiện về lao động cưỡng bức trong nhiều trường hợp, cho thấy bản chất không tự nguyện trong công việc mà các cộng đồng bị ảnh hưởng phải thực hiện", bản báo cáo dài 20 trang cho biết. Báo cáo này cũng đề cập đến các vấn đề và các quan ngại liên quan đến nô lệ đương thời ở các quốc gia khác.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 17/8 nhắc lại lời phủ nhận của Bắc Kinh rằng chưa từng có nạn cưỡng bức lao động ở Tân Cương, biện hộ về thành tích của Trung Quốc trong việc bảo vệ quyền của người lao động và chỉ trích thậm tệ lời kết luận của bản báo cáo.

"Một báo cáo viên đặc biệt nào đó chọn cách tin vào những lời nói dối và thông tin sai lệch về Tân Cương do Mỹ, một số nước phương Tây khác và các thế lực chống Trung Quốc lan truyền", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin (Uông Văn Bân) nói trong một cuộc họp báo hàng ngày tại Bắc Kinh.

Báo cáo của ông Obokata không liên quan đến một báo cáo khác về nhân quyền ở Tân Cương đang được đón đợi, do Cao ủy LHQ Michelle Bachelet soạn. Bà Bachelet cam kết công bố báo cáo trước khi rời nhiệm sở vào cuối tháng này.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG