Đường dẫn truy cập

Tổng Thư ký LHQ cam kết hỗ trợ phi hạt nhân hóa Triều Tiên


Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres (trái) gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ở Seoul.
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres (trái) gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ở Seoul.

Có mặt ở Seoul để gặp các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói hôm thứ Sáu 12/8 rằng ông hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên.

"Tôi muốn nhân cơ hội này bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của chúng tôi đối với việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược trên Bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là Triều Tiên, và tôi muốn nói rằng mục tiêu này về cơ bản là rất quan trọng đối với chúng ta để đạt được an ninh, hòa bình và ổn định ở khu vực", ông nói khi gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Ông Yoon, người theo đường lối bảo thủ nhậm chức hồi tháng 5, cho biết ông để ngỏ cửa cho biện pháp ngoại giao, song ông cũng thề có các biện pháp quân sự mạnh mẽ để ngăn chặn Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí của họ.

Triều Tiên đã phóng thử số lượng tên lửa kỷ lục trong năm nay, và các quan chức ở Seoul cũng như ở Washington nói rằng Triều Tiên dường như đang chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017, trong bối cảnh các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bị đình trệ.

Bình Nhưỡng cũng nói rằng họ để ngỏ cửa cho hoạt động ngoại giao, nhưng họ cáo buộc Hoa Kỳ và Hàn Quốc duy trì các chính sách thù địch như trừng phạt và tập trận.

Gặp gỡ Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin, ông Guterres cam kết ủng hộ các nỗ lực ngoại giao nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông nói: “Tất cả những gì có thể làm được để khởi động một quá trình đối thoại, hướng tới phi hạt nhân hóa, đều sẽ rất được hoan nghênh và sẽ có sự hỗ trợ đầy đủ của Liên Hiệp Quốc”.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG