Đường dẫn truy cập

Thụy Điển đồng ý dẫn độ một người cho Thổ Nhĩ Kỳ sau thỏa thuận về NATO


Một cuộc đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển ở Ankara hồi tháng 5/2022 về việc Thụy Điển, Phần Lan xin gia nhập NATO (ảnh tư liệu).
Một cuộc đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển ở Ankara hồi tháng 5/2022 về việc Thụy Điển, Phần Lan xin gia nhập NATO (ảnh tư liệu).

Hôm thứ Năm 11/8, chính phủ Thụy Điển quyết định dẫn độ một người đàn ông bị truy nã về tội lừa đảo cho Thổ Nhĩ Kỳ, đây là trường hợp đầu tiên kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu dẫn độ một số người để đổi lấy việc đồng ý cho Stockholm chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO, đã bỏ quyền phủ quyết của họ đối với nỗ lực của Phần Lan và Thụy Điển nhằm gia nhập khối liên minh phương Tây vào tháng 6 sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng, trong đó Ankara cáo buộc hai nước Bắc Âu chứa chấp những người bị Thổ Nhĩ Kỳ nói là chiến binh của Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) bị cấm ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khuôn khổ thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi một danh sách những người mà họ muốn Thụy Điển dẫn độ, nhưng kể từ đó đến nay Thổ Nhĩ Kỳ nói họ thất vọng vì tình hình có ít tiến bộ.

Người đàn ông ở độ tuổi 30 sẽ là trường hợp đầu tiên bị dẫn độ công khai tới Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi đạt được thỏa thuận.

"Đây là một vấn đề bình thường, theo thông lệ. Người bị dẫn độ là một công dân Thổ Nhĩ Kỳ và bị kết tội gian lận ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2013 và 2016", Bộ trưởng Bộ Tư pháp Morgan Johansson nói với Reuters trong một tin nhắn.

"Tòa án Tối cao đã xem xét vấn đề như thường lệ và kết luận rằng không có trở ngại nào đối với việc dẫn độ", ông nói.

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp từ chối cho biết liệu người đàn ông này có nằm trong danh sách những người mà Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu dẫn độ không, và cũng không đưa ra bình luận gì thêm về vấn đề này.

Đài truyền hình Thụy Điển SVT đưa tin đầu tiên về vụ dẫn độ và cho biết người đàn ông này đã bị kết án 14 năm tù ở Thổ Nhĩ Kỳ về một số vụ gian lận thẻ ngân hàng.

Người đàn ông, bị giam giữ ở Thụy Điển từ năm ngoái, nói rằng anh ta đã bị kết án oan vì anh ta là người cải đạo sang Cơ đốc giáo, từ chối thực hiện nghĩa vụ quân sự và có gốc là người Kurd, SVT cho biết.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG