Đường dẫn truy cập

Ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ không quân Nga ở Crimea bị thiệt hại nặng


Ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ Saki ở Crimea bị thiệt hại nặng, 10/8/2022. (Planet Labs PBC/Handout via Reuters)
Ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ Saki ở Crimea bị thiệt hại nặng, 10/8/2022. (Planet Labs PBC/Handout via Reuters)

Các bức ảnh vệ tinh được công bố hôm thứ Năm 11/8 cho thấy một căn cứ không quân của Nga ở Crimea bị tàn phá nặng nề. Căn cứ này bị tấn công hôm 9/8, được cho là do Kyiv thực hiện và dẫn đến suy đoán rằng phía Ukraine có lẽ hiện nay đã đạt được khả năng mới về tấn công tầm xa hơn, có tiềm năng thay đổi cục diện cuộc chiến.

Các bức ảnh do công ty vệ tinh độc lập Planet Labs công bố cho thấy ba hố đạn nổ gần như giống hệt nhau là kết quả của những đòn tấn công chính xác vào các tòa nhà tại căn cứ không quân Saki của Nga. Căn cứ này, nằm trên bờ biển phía tây nam của Crimea, đã bị thiệt hại do cháy lớn, bên cạnh đó là xác của ít nhất 8 máy bay chiến đấu bị phá hủy, có thể nhìn thấy rõ ràng.

Nga phủ nhận chuyện có máy bay bị hư hại và nói rằng các vụ nổ được nhìn thấy tại căn cứ hôm 9/8 là do tai nạn.

Ukraine không công khai nhận trách nhiệm về vụ tấn công, cũng không nói cụ thể là nó được thực hiện như thế nào.

Các chuyên gia quân sự phương Tây nhận định rằng mức độ thiệt hại và độ chính xác rõ rệt của cuộc tấn công cho thấy một năng lực mới, rất mạnh mẽ, với những tác động sâu xa quan trọng tiềm tàng.

Các hố đạn nổ gần như giống hệt nhau và các vụ nổ đồng thời xảy ra cho thấy căn cứ của Nga đã bị đánh trúng bằng một loại vũ khí tầm xa mới, có khả năng né tránh hệ thống phòng thủ của Nga.

Căn cứ này nằm ngoài tầm bắn của các loại tên lửa tiên tiến mà các nước phương Tây thừa nhận đã giao cho Ukraine tính đến nay, nhưng nằm trong tầm bắn của các vũ khí mạnh hơn mà Kyiv đang muốn có. Ukraine cũng có tên lửa đất đối hạm của chính họ, và về mặt lý thuyết loại đó có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu trên đất liền.

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và sử dụng bán đảo này làm căn cứ cho hạm đội Biển Đen, đồng thời là tuyến đường tiếp liệu chính cho các lực lượng xâm lược đang chiếm đóng miền nam Ukraine, nơi Kyiv đang lên kế hoạch phản công trong những tuần tới.

Kyiv cho biết họ đang chuẩn bị cho một nỗ lực lớn để tái chiếm các khu vực miền nam là Kherson và Zaporizhzhia, phần lãnh thổ chính bị Nga chiếm giữ kể từ cuộc xâm lược ngày 24/2.

Nga đã tăng viện ở các khu vực đó, nhưng khả năng phòng thủ của họ phụ thuộc vào khả năng kiểm soát các tuyến đường tiếp liệu.

Kyiv hy vọng việc nhận được hồi tháng trước các hệ thống tên lửa của Mỹ có khả năng tấn công các mục tiêu của Nga ở hậu tuyến có thể làm nghiêng cán cân sang có lợi cho Ukraine. Nhưng cho đến nay, phương Tây vẫn chưa cung cấp các tên lửa tầm xa hơn có thể tấn công sâu vào nước Nga hoặc đánh được nhiều căn cứ của Moscow ở Crimea đã bị Nga sáp nhập.

Hàng chục nghìn người đã chết, hàng triệu người phải tị nạn và các thành phố bị tàn phá kể từ khi Nga xâm lược vào ngày 24/2.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG