Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ngừng đối thoại quân sự cấp cao với Mỹ, đình chỉ các hợp tác khác


Trung Quốc căng thẳng với Mỹ về vấn đề Đài Loan.
Trung Quốc căng thẳng với Mỹ về vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc sắp ngừng hợp tác với Hoa Kỳ trong một số lĩnh vực, bao gồm đối thoại giữa các chỉ huy quân sự cấp cao và các cuộc đàm phán về khí hậu, để trả đũa cho chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu 5/8.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho hay nước này cũng sắp ngừng hợp tác với Washington trong việc ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới và buôn bán ma túy, tương tự là ngừng hồi hương di dân bất hợp pháp, trong số 8 biện pháp cụ thể.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngay sau khi bà Pelosi rời Nhật Bản trong chặng cuối cùng của chuyến công du châu Á, Trung Quốc cũng đã hủy một cuộc họp song phương đã được lên kế hoạch về cơ chế an ninh quân sự trên biển.

Trong một thông báo riêng rẽ, Bắc Kinh nói rằng họ sẽ trừng phạt cá nhân bà Pelosi và người thân trực tiếp của bà để đáp lại các hành động "xấu xa" và "khiêu khích" của bà.

Chuyến thăm ngắn ngủi của bà Pelosi trong tuần này tới Đài Loan tự trị, hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của họ, đã khiến Bắc Kinh tức giận và kích hoạt các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc trên quy mô chưa từng có ở các vùng biển và vùng trời xung quanh hòn đảo.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG