Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ‘tự hào’ về Quan hệ Đối tác Toàn diện với Việt Nam


Bà Kamala Harris trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng Tám năm ngoái.
Bà Kamala Harris trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng Tám năm ngoái.

Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper hôm 25/7 cho biết rằng phía Mỹ “tự hào” về những gì đã đạt được sau 9 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện với Việt Nam.

Nhà ngoại giao này được trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội dẫn lời nói rằng “chúng tôi tự hào kỷ niệm những thành tựu đã đạt được trong suốt 9 năm của Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam và hướng tới một tương lai tươi sáng hơn”.

Lên tiếng đúng 9 năm ngày hai nước thông báo thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện, Đại sứ Knapper còn nói tiếp rằng “cam kết của Hoa Kỳ đối với một Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng và độc lập chưa bao giờ vững chắc hơn”.

Kèm theo lời phát biểu của ông Knapper, trang Facebook của Đại sứ quán Hoa Kỳ còn đăng hình ảnh các cuộc gặp gỡ giữa quan chức cấp cao hai nước, trong đó có bức ảnh Phó Tổng thống Kamala Harris chụp với Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến công du Việt Nam của bà hồi tháng Tám năm ngoái, cũng như cuộc gặp gần đây giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Phạm Minh Chính tại thủ đô Washington DC nhân Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN tháng Năm vừa qua.

Ngày 25/7/2013, sau khi Tổng thống Barack Obama chào đón và trao đổi với Chủ tịch Việt Nam khi đó là ông Trương Tấn Sang, hai phía đã ra tuyên bố chung, trong đó nói rằng hai quan chức “khẳng định cam kết mở ra một giai đoạn mới của quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và các lợi ích chung” và “quyết định thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ nhằm tạo khuôn khổ tổng thể cho việc thúc đẩy mối quan hệ”.

“Họ nhấn mạnh các nguyên tắc của Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam, bao gồm tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và hệ thống chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau”, tuyên bố chung đăng trên trang web của Nhà Trắng có đoạn. “Họ nói rằng Quan hệ Đối tác Toàn diện nhằm đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở mỗi quốc gia, trong khu vực và trên thế giới”.

Hồi tháng Tư vừa qua, báo chí trong nước dẫn lời ông Knapper cho biết tại cuộc họp báo tại Hà Nội rằng việc nâng cấp quan hệ Mỹ - Việt từ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược là “ưu tiên” trong nhiệm kỳ của ông.

Theo lời ông Knapper được tờ Tuổi Trẻ dẫn lại thì mục tiêu này là “ưu tiên của chính quyền Joe Biden” và chỉ ra việc phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã nhấn mạnh ý muốn tăng cường quan hệ hai nước trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm 2021.

Ít lâu sau đó, phản hồi về tuyên bố của ông Knapper, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói rằng “quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ thời gian qua phát triển tốt đẹp” và rằng “Việt Nam mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, vì hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới cũng như vì lợi ích của hai nước và nhân dân hai nước”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG