Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: kinh tế chậm lại, nhưng suy thoái có thể tránh được


 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen 
 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 24/7 cho biết tăng trưởng kinh tế Mỹ đang chậm lại và bà thừa nhận nguy cơ suy thoái kinh tế, nhưng bà nói suy thoái không phải là không thể tránh khỏi.

Bà Yellen phát biểu trên chương trình ‘Meet the Press’ của NBC, cho biết con số tuyển dụng và chi tiêu người tiêu dùng mạnh mẽ cho thấy nền kinh tế Mỹ hiện không rơi vào suy thoái.

Tình hình tuyển dụng của Mỹ vẫn mạnh mẽ trong tháng Sáu, với 372.000 việc làm được tạo ra và tỷ lệ thất nghiệp giữ ở mức 3,6 %. Đây là tháng thứ tư liên tiếp có số việc làm vượt quá 350.000.

“Đó không phải là nền kinh tế đang suy thoái", bà Yellen nói. “Nhưng chúng ta đang trong giai đoạn chuyển đổi mà tăng trưởng đang chậm lại và điều đó là cần thiết và phù hợp.”

Tuy nhiên, dữ liệu hồi tuần trước cho thấy thị trường lao động đang dịu đi với các đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đạt mức cao nhất trong tám tháng.

Yellen cho biết lạm phát ‘quá cao’ và việc tăng lãi suất gần đây của Cục Dự trữ Liên bang đã giúp đưa giá cả trở lại trong tầm kiểm soát.

Ngoài ra, chính quyền Biden đang bán dầu từ Dự trữ Chiến lược, mà bà Yellen cho rằng đã giúp giảm giá xăng dầu.

“Chúng ta đã thấy giá xăng giảm khoảng 50 cent (một gallon) chỉ trong những tuần gần đây và sẽ có nhiều xăng hơn trong đường ống,” bà cho biết.

Bà Yellen, vốn từng là chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, hy vọng Fed có thể hạ nhiệt nền kinh tế đủ để làm giảm giá cả mà không gây ra suy thoái kinh tế trên diện rộng.

“Tôi không nói chúng ta chắc chắn sẽ tránh được suy thoái,” bà Yellen nói. “Nhưng tôi nghĩ có một con đường giữ cho thị trường lao động mạnh mẽ và giảm lạm phát.”

Tổng sản phẩm nội địa của Mỹ, thước đo sức khỏe nền kinh tế, đã giảm ở mức 1,6% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái và một báo cáo hôm 28/7 dự kiến sẽ cho thấy tăng trong quý hai chỉ ở mức 0,4% theo các nhà kinh tế được Reuters thăm dò.

Bà Yellen nói rằng ngay tăng trưởng trong quý hai ở mức âm, nó cũng không báo hiệu suy thoái đã diễn ra, do sức mạnh của thị trường việc làm và nhu cầu mạnh mẽ.

“Suy thoái kinh tế là điểm yếu của nền kinh tế trên diện rộng. Hiện giờ chúng ta không thấy điều đó,” bà nói.

Các nhà báo, các kinh tế gia và các phân tích gia lâu nay vẫn định nghĩa suy thoái là hai quý liên tiếp GDP sụt giảm. Nhưng nhóm nghiên cứu tư nhân vốn là trọng tài chính thức xác định suy thoái ở Mỹ xem xét một loạt các chỉ số, bao gồm cả việc làm và chi tiêu.

Brian Deese, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng, hôm 24/7 đã viết trên Twitter rằng các số liệu quý hai sắp công bố sẽ là ‘nhìn lùi’ mà ông gọi là bối cảnh quan trọng. ‘Dữ liệu tuyển dụng, chi tiêu và sản xuất có vẻ vững chắc,” ông nói.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG