Đường dẫn truy cập

Chính phủ Nhật duyệt ngày làm quốc tang cho cựu Thủ tướng Abe; một số người phản đối


Đông đảo người dân Nhật tỏ lòng tiếc thương ông Abe sau khi ông bị ám sát (12/7/2022).
Đông đảo người dân Nhật tỏ lòng tiếc thương ông Abe sau khi ông bị ám sát (12/7/2022).

Chính phủ Nhật Bản hôm thứ Sáu 22/7 cho biết họ sẽ tổ chức quốc tang cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 27/9, trong bối cảnh có các cuộc phản đối trên đường phố và mạng xã hội, cho rằng nhà nước không nên chi ngân quỹ cho các nghi lễ dành cho vị thủ tướng có thâm nhiên lâu nhất Nhật Bản nhưng cũng là nhân vật gây chia rẽ.

Ông Abe, người làm thủ tướng hơn 8 năm trong hai nhiệm kỳ và có ảnh hưởng lớn trong Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ngay cả sau khi rời nhiệm sở, đã bị bắn chết cách đây hai tuần trong một cuộc vận động tranh cử, một vụ việc gây chấn động Nhật Bản.

Tang lễ của ông đã được tổ chức ngay sau đó, nhưng nội các Nhật đã quyết định vào ngày 22/7 rằng một lễ quốc tang sẽ được tổ chức vào ngày 27/9 tại võ đường Nippon Budokan ở trung tâm Tokyo.

"Chúng tôi đã đưa ra quyết định này, như đã nói trước đây, là do thành tích của ông Abe ở cương vị là thủ tướng tại vị lâu nhất, trong đó ông thể hiện các kỹ năng lãnh đạo khác biệt so với những người khác và chịu trách nhiệm nặng nề trong việc giải quyết một số vấn đề nghiêm trọng trong nước và quốc tế", Chánh văn phòng nội các Hirokazu Matsuno phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 22/7.

Ông cho biết thêm chi phí cho quốc tang hoàn toàn do ngân quỹ nhà nước trang trải.

Quốc tang gần đây nhất dành cho một cựu thủ tướng và được chi trả hoàn toàn bằng ngân quỹ nhà nước là vào năm 1967. Sau đó, các lễ tang tiếp theo đều do nhà nước và đảng LDP mỗi bên chi trả một phần.

Kế hoạch về quốc tang hiện nay gây ra những phản ứng không thuận chiều. Theo hãng tin Kyodo, khoảng 200 người tụ tập gần văn phòng thủ tướng ở Tokyo để phản đối quyết định này, và trên truyền thông xã hội, cũng có những người phản đối, họ nêu một loạt lý do, từ việc sử dụng tiền thuế của người dân, cho đến phàn nàn rằng chính phủ có thể tìm cách thu lợi chính trị từ việc ông Abe thiệt mạng và kiên cố hóa di sản của ông.

Hôm 21/7, 50 người đã đệ đơn lên tòa án Tokyo đòi ngăn chặn việc sử dụng công quỹ cho sự kiện này, họ nói rằng đáng lẽ phải có nhiều cuộc thảo luận hơn trước khi đưa ra quyết định.

Trong một cuộc thăm dò dư luận gần đây của đài truyền hình công NHK, chỉ có 49% là ủng hộ ý tưởng về một lễ quốc tang, và chủ đề này đã trở thành xu hướng bàn tán trên mạng xã hội hôm 22/7.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG