Đường dẫn truy cập

Nga lại bơm một phần khí đốt sang Đức; quân Nga tiến đến nhà máy điện ở Ukraine


Một cơ sở gắn với đường ống Nord Stream 1 ở Lubmin, Đức, tháng 3/2022.
Một cơ sở gắn với đường ống Nord Stream 1 ở Lubmin, Đức, tháng 3/2022.

Nga nối lại nguồn cung khí đốt thông qua đường ống lớn nhất tới châu Âu nhưng Đức cho rằng vẫn chưa đủ để loại trừ khả năng bị thiếu hụt. Trong khi đó, ở Ukraine, có tin là các lực lượng Nga sắp chiếm được nhà máy điện lớn thứ hai của Ukraine.

Việc khí đốt được bơm trở lại qua đường ống Nord Stream 1 đến Đức đã kết thúc 10 ngày cân não đối với châu Âu, trong đó các chính trị gia bày tỏ lo ngại chuyện Nga có thể không tái khởi động việc cấp khí đốt vào thời điểm nguồn cung năng lượng thay thế gặp khó khăn và giá cả ở mức cao.

Nhưng lương khí đốt được bơm lại chỉ bằng 40% của mức đã bơm trước khi hệ thống tạm dừng để bảo trì, và Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cáo buộc Nga tống tiền châu Âu về vấn đề năng lượng.

Điện Kremlin bác bỏ điều đó và đổ lỗi cho châu Âu về sự gián đoạn mà phía Nga vu là do các lệnh trừng phạt của EU gây ra, các lệnh đó đã làm phức tạp việc bảo trì đường ống.

Nord Stream 1 lâu nay đã vận chuyển hơn 1/3 lượng khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu.

Bộ trưởng Habeck cho biết ông lo ngại công suất của đường ống có thể giảm hơn nữa và Đức sẽ phải giảm các mục tiêu về dự trữ khí đốt, đưa ra các biện pháp tiết kiệm khí đốt và phải khai thác trữ lượng than vào tháng 10 để cố gắng đảm bảo nguồn cung đồng đều.

Moscow đã nhiều lần chỉ trích các lệnh trừng phạt của EU và Hoa Kỳ đối với Nga về cuộc xâm lược vào Ukraine vào ngày 24/2 và cũng chỉ trích việc phương Tây trợ giúp vũ khí cho Kyiv.

Trong khi đó, Giám đốc CIA William Burns cho biết hôm 20/7 rằng Hoa Kỳ ước tính là thương vong của Nga ở Ukraine cho đến nay đã lên tới khoảng 15.000 người thiệt mạng và có lẽ 45.000 người bị thương, còn phía Ukraine cũng phải chịu những thiệt hại mà ông gọi là rất đáng kể.

Tình báo quân đội Anh hôm 21/7 cho biết các lực lượng Nga có nhiều khả năng đang áp sát nhà máy điện lớn thứ hai của Ukraine tại Vuhlehirska, cách Donetsk 50 km về phía đông bắc.

Cơ quan của Anh trợ giúp cho các lực lượng Ukraine cho biết trong một bản tin: “Nga đang ưu tiên chiếm giữ các cơ sở hạ tầng quan trọng cấp quốc gia, chẳng hạn như các nhà máy điện”.

Họ nói rằng việc chiếm lấy nhà máy điện chạy bằng than từ thời Liên Xô có lẽ cũng là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm lấy lại đà trong cuộc chiến, cùng lúc phía Nga cố tiến tới các thành phố quan trọng là Kramatorsk và Sloviansk ở miền đông Ukraine.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG