Đường dẫn truy cập

Sri Lanka làm lễ tuyên thệ cho tân tổng thống giữa lúc kinh tế suy thoái, lạm phát tăng vọt


Ông Ranil Wickremesinghe tuyên thệ nhậm chức tổng thống của Sri Lanka, ở Colombo.
Ông Ranil Wickremesinghe tuyên thệ nhậm chức tổng thống của Sri Lanka, ở Colombo.

Chính trị gia kỳ cựu Ranil Wickremesinghe tuyên thệ nhậm chức tổng thống mới của Sri Lanka hôm thứ Năm 21/7, một ngày sau khi giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội và kêu gọi đảo quốc này cùng đoàn kết tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Đất nước 22 triệu dân này đã bị tê liệt vì thiếu ngoại tệ, gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men khi giá cả tăng cao.

Theo cơ quan thống kê, hồi tháng 6, lạm phát tăng tới 59% so với năm trước.

Ông Wickremesinghe, người 6 lần giữ chức thủ tướng, giờ đây kế nhiệm ông Gotabaya Rajapaksa, nhân vật đã chạy trốn khỏi Sri Lanka và từ chức hồi tuần trước sau khi có nhiều cuộc biểu tình phản đối việc ông này điều hành nền kinh tế. Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Wickremesinghe được tiến hành tại quốc hội và do chánh án của đất nước chủ trì.

Sri Lanka đã nhận được nguồn cung cấp dầu diesel mới vào cuối tuần trước và nhà phân phối chính thuộc nhà nước, Tập đoàn Dầu khí Ceylon, sẽ bắt đầu bán hàng trở lại theo một hệ thống hạn định mới từ ngày 21/7, bộ điện và năng lượng cho biết.

Phong trào biểu tình đã làm ông Rajapaksa mất chức - là tổng thống Sri Lanka đương nhiệm đầu tiên bị như vậy - hiện vẫn khá im tiếng, mặc dù ông Wickremesinghe không được lòng một số bộ phận dân chúng.

Chỉ có ít người tụ tập bên ngoài ban thư ký của tổng thống hôm 21/7. Nhưng một số người đã thề sẽ chiến đấu chống lại ông Wickremesinghe.

Vài giờ sau khi giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội hôm 20/7, ông Wickremesinghe dường như muốn tránh dính líu đến gia tộc Rajapaksa đầy quyền lực từng thống trị nền chính trị ở Sri Lanka trong nhiều thập kỷ.

"Tôi không phải là bạn hữu của gia tộc Rajapaksa. Tôi là bạn hữu của nhân dân", ông nói với các phóng viên sau khi cầu nguyện tại một ngôi chùa Phật giáo.

Ông Wickremesinghe, người trước đó từng là thủ tướng và bộ trưởng tài chính dưới thời ông Rajapaksa, đã tham gia đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về gói cứu trợ trị giá lên tới 3 tỷ đô la.

Sri Lanka cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nước láng giềng Ấn Độ, Trung Quốc và các đối tác quốc tế khác.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG