Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tố Mỹ là nước 'gây ra nguy cơ an ninh' sau khi điều tàu đi qua eo biển Đài Loan


Tàu khu trục mang tên lửa điều hướng USS Benfold của Mỹ ở Biển Đông hồi tháng 6/2018 (ảnh tư liệu).
Tàu khu trục mang tên lửa điều hướng USS Benfold của Mỹ ở Biển Đông hồi tháng 6/2018 (ảnh tư liệu).

Sau khi có thêm một tàu chiến của Mỹ đi qua tuyến đường thủy nhạy cảm là eo biển Đài Loan, quân đội Trung Quốc nói hôm thứ Tư 20/7 rằng Mỹ là nước "tạo ra nguy cơ về an ninh" với các hành động khiêu khích thường xuyên ở eo biển.

Hạm đội 7 thuộc Hải quân Hoa Kỳ cho biết tàu khu trục USS Benfold đã thực hiện chuyến hải hành "thường lệ" qua eo biển Đài Loan, đi qua vùng biển quốc tế "phù hợp với luật pháp quốc tế".

Hoa Kỳ lâu nay tiến hành các chuyến đi như vậy khoảng mỗi tháng một lần, khiến Trung Quốc tức tối, Bắc Kinh coi đây là dấu hiệu ủng hộ Đài Loan, hòn đảo có chính quyền dân chủ mà Bắc Kinh coi là lãnh thổ của Trung Quốc.

Bộ Tư lệnh Chiến trường miền Đông của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc nói trong một tuyên bố rằng các lực lượng của họ đã theo sát toàn bộ hành trình của con tàu và "đưa ra cảnh báo".

"Các hành động khiêu khích và phô trương thường xuyên của Hoa Kỳ hoàn toàn chứng tỏ rằng Hoa Kỳ là nước hủy hoại hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và là nước gây ra nguy cơ an ninh ở eo biển Đài Loan", bản tuyên bố nêu rõ.

“Lực lượng của khu vực chiến trường luôn cảnh giác cao độ và kiên quyết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”, vẫn theo bản tuyên bố của quân đội Trung Quốc.

Hải quân Hoa Kỳ cho hay tàu của họ đã "đi qua một tuyến đường thuộc eo biển Đài Loan nhưng nằm ngoài lãnh hải của bất kỳ quốc gia ven biển nào".

"Việc con tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở", vẫn lời hải quân Hoa Kỳ.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết tàu Mỹ đi về phía bắc qua eo biển và tình hình trên tuyến đường thủy vẫn "bình thường".

Tàu Benfold đã và đang hoạt động ở Biển Đông có những tranh chấp, ở đó, tàu đã thực hiện hai "Hoạt động vì Tự do Hàng hải" trong tuần qua.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG