Đường dẫn truy cập

Tín hữu tin lành Đấng Christ ở Phú Yên bị chính quyền sách nhiễu, hăm dọa


Viên chức công an mặc thường phục chỉ tay trong buổi nói chuyện tại tư gia của thầy truyền đạo Nay Y Blăng ở xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Hình chụp từ video do các nhân chứng cung cấp, quay ngày 10/7/2022.
Viên chức công an mặc thường phục chỉ tay trong buổi nói chuyện tại tư gia của thầy truyền đạo Nay Y Blăng ở xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Hình chụp từ video do các nhân chứng cung cấp, quay ngày 10/7/2022.

Chính quyền địa phương tại một xã miền núi ở Phú Yên được cho là đã liên tục “phá rối” và “sách nhiễu” các tín đồ Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên, thậm chí họ còn “hăm dọa” và mời ít nhất ba thành viên của hội thánh lên trụ sở công an xã “làm việc”.

Ông Nay Y Blăng, một thầy truyền đạo của hội thánh ở xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh, nói với VOA về việc sách nhiễu, ngăn cấm hội thánh sinh hoạt tại tư gia:

“Ngày 8, 9, 10 tháng 7/2022 chính quyền vô sách nhiễu, gây rối không cho tụ tập sinh hoạt, nói rằng Việt Nam không chấp nhận [nhóm của chúng tôi]. Chúng tôi rất sợ hãi.

“Họ nói rằng “nếu các anh cứ tụ tập như thế này, chính quyền sẽ xử lý, bắt bớ bằng bất cứ hình thức nào. Họ nói rằng “bây giờ nhà nước làm mạnh”, “không thả lỏng để các anh làm như thế”.

“Chúng tôi cần tự do để thờ phụng Đức Chúa Trời”, ông Nay Y Blăng bày tỏ mong muốn.

“Lực lượng công an đã đến ngăn cấm, phá rối và tịch thu lịch của Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên”, ông Ksơr Y Thêm, một tín hữu, nói với VOA.

Tín hữu này cho biết thêm:

“Ngày 9/7, họ vào nhà tôi, không gặp tôi, nhưng đã tịch thu lịch của Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên”.

“Vào buổi chiều, tôi gặp và hỏi họ vì sao tịch thu lịch. Họ nói vì Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên không được phép sinh hoạt. Họ nói rằng “Đó không phải là tôn giáo!”, và rằng “Đó là lợi dụng”.

Vụ việc chưa dừng lại ở đó, hôm 13/7, ít nhất ba thành viên của hội thánh, trong đó có ông Nay Y Blăng và ông Ksơr Y Thêm, đã bị công an xã Ea Lâm gửi giấy mời với nội dung “Làm việc liên quan đến hoạt động “Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên””.

Các tín hữu của nhóm tôn giáo không được nhà nước công nhận bị chính quyền xã mời "làm việc" ngày 13/7/2022. Ảnh do nhân vật cung cấp.
Các tín hữu của nhóm tôn giáo không được nhà nước công nhận bị chính quyền xã mời "làm việc" ngày 13/7/2022. Ảnh do nhân vật cung cấp.

VOA đã liên lạc chính quyền xã Ea Lâm, và chính quyền huyện Sông Hinh, cũng như giới chức ở tỉnh Phú Yên để tìm hiểu về việc được cho là sách nhiễu và gửi giấy mời này nhưng chưa được phản hồi.

Trong một video mà các nhân chứng gửi cho VOA cho thấy chính quyền địa phương đến nhà của Thầy truyền đạo Y Blăng trong lúc các tín hữu đang sinh hoạt và họ đã ngăn cản các hoạt động của nhóm thờ phượng tư gia.

Một người mặc thường phục được cho là một viên chức công an địa phương phát biểu trước các tín hữu rằng: “Chừng nào nhóm các anh được công nhận là một tôn giáo thì cho phép hoạt động”, theo video của các nhân chứng.

Khi các tín hữu ghi hình buổi tiếp xúc, người đại diện chính quyền nói rằng: “Chúng tôi đồng ý cho các anh quay phim, nhưng nếu các anh cung cấp cho nước ngoài thì các anh vi phạm pháp luật!”.

Trao đổi với VOA từ bang North Carolina, mục sư A Ga thuộc Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên, nói rằng vấn đề tự do tôn giáo ở trong nước không như truyền thông và chính quyền truyên truyền.

“Chính quyền Việt Nam hay nói rằng vấn đề tự do tôn giáo của Việt Nam rất là đầy đủ, nhưng sự thật Việt Nam chưa bao giờ cho người dân thực thi các quyền tự do tôn giáo của họ hay bày tỏ niềm tin tự do tôn giáo của họ”.

Địa bàn các khu vực miền núi có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống ở Phú Yên, nhất là ở xã Ea Lâm đã từng diễn ra các vụ sách nhiễu khiến Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) lên tiếng.

Vào tháng 5/2021, một Ủy viên của USCIRF cho biết: “USCIRF rất quan ngại trước cuộc đàn áp của chính quyền tỉnh Phú Yên nhắm vào Hội thánh Tin lành Đấng Christ của người Thượng Tây Nguyên”, đồng thời USCIRF kêu gọi chính quyền địa phương cho phép hội thánh được thực hành đức tin của họ “mà không có sự can thiệp của chính quyền tại Việt Nam”.

Trước đó, vào tháng 1/2021, tổ chức International Christian Concern (ICC) có trụ sở ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ, loan tin về việc chính quyền xã Ea Lâm sách nhiễu, đấu tố 5 tín hữu Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên.

Chính quyền và truyền thông nhà nước Việt Nam cho rằng “quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của mọi công dân luôn được đảm bảo”, nhưng các nhóm không được nhà nước công nhận, trong đó có nhóm Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên, không phải là một tôn giáo, mà là “tà đạo” và “phản động”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG