Đường dẫn truy cập

Sri Lanka: Ông Rajapaksa rời chức tổng thống, đất nước tìm người kế nhiệm


Ông Ranil Wickremesinghe (phải) tuyên thệ làm tổng thống lâm thời với Chánh án Jayantha Jayasuriya ở Colombo, Sri Lanka, 15/7/2022.
Ông Ranil Wickremesinghe (phải) tuyên thệ làm tổng thống lâm thời với Chánh án Jayantha Jayasuriya ở Colombo, Sri Lanka, 15/7/2022.

Quốc hội Sri Lanka chấp nhận đơn từ chức của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa hôm thứ Sáu 15/7 sau khi ông nàychạy trốn khỏi đất nước, mở đường cho các nhà lập pháp bắt đầu sửa chữa nền chính trị bị đổ vỡ của đảo quốc và tiếp tục nỗ lực khắc phục cuộc khủng hoảng kinh tế.

Sau khi nhiều tháng khổ sở vì thiếu xăng dầu và giá các mặt hàng cơ bản tăng cao dưới thời ông Rajapaksa và các anh em của ông ta cai quản đất nước, giờ đây người dân Sri Lanka đang chờ các nhà lập pháp bầu tổng thống mới vào ngày 20/7.

Cho đến lúc đó, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe sẽ là tổng thống lâm thời mặc dù những người biểu tình cũng muốn ông này phải ra đi. Tuy nhiên, đảng Podujana Peramuna cầm quyền của Sri Lanka hôm 15/7 đề cử chính ông Wickremesinghe làm ứng cứ viên chính thức cho chức tổng thống.

Chủ tịch quốc hội, Mahinda Yapa Abeywardena, cho biết ông hy vọng sẽ hoàn tất quá trình lựa chọn tổng thống mới trong vòng một tuần. Quốc hội sẽ triệu tập lại vào ngày 16/7, với kế hoạch bỏ phiếu bầu tổng thống mới được ấn định là vào ngày 20/7.

Ứng cử viên tổng thống của phe đối lập là Sajith Premadasa, trong khi đó, ứng cử viên khó dự đoán là nhà lập pháp kỳ cựu Dullas Alahapperuma.

Các cuộc biểu tình trên đường phố do cuộc khủng hoảng kinh tế của Sri Lanka đã diễn ra trong nhiều tháng trước khi bùng nổ vào cuối tuần trước, khi hàng trăm nghìn người chiếm các tòa nhà chính phủ ở Colombo, đổ lỗi cho gia tộc Rajapaksa và các đồng minh họ về nạn lạm phát phi mã, thiếu hụt hàng hóa cơ bản và tham nhũng.

Đất nước 22 triệu dân này gần như cạn kiệt đô la để nhập khẩu và đã vỡ nợ nước ngoài.

Lạm phát toàn phần đã chạm mức 54,6% vào tháng trước và ngân hàng trung ương đã cảnh báo rằng lạm phát có thể tăng lên thành 70% trong những tháng tới.

Sri Lanka đã bắt đầu các cuộc thảo luận sơ bộ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế về một khoản vay cứu trợ tiềm tàng, nhưng những cuộc thảo luận này đã bị gián đoạn vì mới đây chính phủ rơi vào hỗn loạn.

Sri Lanka đã nhận được các khoản viện trợ và hỗ trợ khác lên tới 3,8 tỷ đô la từ nước láng giềng Ấn Độ trong năm nay. Họ cũng đề nghị Trung Quốc giúp đỡ, đó là chủ nợ lớn thứ tư của họ.

Đại sứ Sri Lanka tại Trung Quốc nói với kênh truyền hình của Bloomberg rằng nước này đang đàm phán với Bắc Kinh để nhận được khoản viện trợ lên tới 4 tỷ đô la và tin rằng sẽ nhận được khoản viện trợ đó "vào một thời điểm nào đó".

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG