Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại giao Nga công kích phương Tây vì huấn luyện về vũ khí cho lực lượng Ukraine


Dàn pháo phản lực của Mỹ (HIMARS) đang bắn ở một địa điểm không được tiết lộ.
Dàn pháo phản lực của Mỹ (HIMARS) đang bắn ở một địa điểm không được tiết lộ.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Năm 14/7 công kích Hoa Kỳ và Anh vì họ giúp huấn luyện các lực lượng vũ trang của Ukraine, gọi đây là một phần của "chiến tranh hỗn hợp" đang được các nước NATO tiến hành chống lại Nga.

Trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên của Nga Maria Zakharova nói Washington đã điều người huấn luyện đến Ukraine giúp lực lượng của Kyiv sử dụng các hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) tiên tiến do Mỹ sản xuất.

Bà Zakharova lưu ý rằng các loại pháo phản lực này, có tầm bắn xa hơn và chính xác hơn các loại pháo khác, đang được các lực lượng Ukraine sử dụng "rộng rãi".

"Các lực lượng Ukraine đang sử dụng HIMARS nhận được từ Hoa Kỳ ở khắp mọi nơi", bà Zakharova nói. Bà cho rằng Washington đã "bí mật cử người hướng dẫn" tới Ukraine để giúp lực lượng của họ học cách sử dụng và ngắm bắn các loại vũ khí mới, dẫn đến việc các mục tiêu dân sự trong các khu vực do Nga kiểm soát đã bị tấn công.

Cả hai bên đều phủ nhận chuyện họ nhắm mục tiêu vào dân thường và các khu dân cư trong cuộc xung đột đã kéo dài gần 5 tháng.

Mỹ cho biết 8 hệ thống HIMARS sẽ hoạt động ở Ukraine vào giữa tháng 7. Các nhà phân tích quân sự tin rằng vũ khí mới có thể thay đổi cuộc chơi và Kyiv cho biết họ đã sử dụng tên lửa để phá hủy nhiều kho đạn của Nga ở miền đông Ukraine.

Bà Zakharova cũng chỉ trích quyết định của Anh đưa hàng trăm quân nhân Ukraine đến Anh để huấn luyện về vũ khí. Bà nói rằng chương trình mới của London về huấn luyện tới 10.000 binh sĩ Ukraine trong những tháng tới là một phần trong "cuộc chiến hỗn hợp" của phương Tây chống lại Moscow.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG