Đường dẫn truy cập

Giữa lúc Brittney Griner bị xét xử, Nga nói khó có chuyện trao đổi tù nhân


Brittney Griner ra tòa ở ngoại ô Moscow, Nga, hôm 27/6/2022.
Brittney Griner ra tòa ở ngoại ô Moscow, Nga, hôm 27/6/2022.

Hôm thứ Năm 7/7, Nga nói khó có chuyện trao đổi tù nhân với Hoa Kỳ, đồng thời cũng nói bóng gió rằng Washington nên im lặng về số phận của Brittney Griner, ngôi sao bóng rổ Mỹ bị giam giữ tại Nga vì tội ma túy.

Đề cập đến bức thư mà Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định gửi cho Griner, theo NBC News, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng "sự ồn ào" xung quanh vụ việc này không giúp ích được gì, và "kiểu thư từ như thế không giúp ích gì".

Mỹ và Nga đã trao đổi tù nhân vào cuối tháng 4 khi Moscow thả cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Trevor Reed khỏi nhà tù ở Nga và đổi lại, Washington trả tự do cho Konstantin Yaroshenko, một phi công người Nga đã bị bỏ tù vì tội buôn bán ma túy tại Mỹ.

Cuộc trao đổi diễn ra khi mối quan hệ giữa hai nước rơi xuống mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Griner đã bị bắt vào ngày 17/2 tại sân bay Sheremteyevo của Moscow, sau khi có cáo buộc là người ta tìm thấy các hộp chứa khí cần sa trong hành lý của cô ấy. Cô ấy phải đối mặt với 10 năm tù về tội ma túy.

Cô ấy đã ra tòa vào tuần trước và theo lịch, phiên xét xử tiếp theo bắt đầu vào ngày 7/7.

Kể từ khi Reed được trả tự do, đã có thêm ngày càng nhiều lời kêu gọi chính quyền Biden phải làm nhiều hơn nữa để Griner và những người Mỹ khác bị giam giữ ở Nga hay tại các nơi khác ở nước ngoài được trả tự do.

Hôm 6/7, Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã nói chuyện qua điện thoại với Cherelle Griner, vợ của ngôi sao bóng rổ, đảm bảo với cô ấy rằng hai nhà lãnh đạo sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết" để vận động viên hai lần giành huy chương vàng Olympic được trả tự do càng sớm càng tốt.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG