Đường dẫn truy cập

Nga rút khỏi Đảo Rắn, đồng nghĩa Ukraine giành thắng lợi chiến lược


Ảnh vệ tinh chụp Đảo Rắn của Ukraine.
Ảnh vệ tinh chụp Đảo Rắn của Ukraine.

Các lực lượng Nga thông báo hôm thứ Năm 30/6 rằng họ đã rời bỏ tiền đồn chiến lược ở Biển Đen là Đảo Rắn, động thái này đồng nghĩa là một chiến thắng lớn cho Ukraine, có thể nới lỏng vòng vây của Nga đang phong tỏa việc Ukraine xuất khẩu ngũ cốc.

Bộ Quốc phòng Nga mô tả quyết định rút khỏi khu vực này là một "cử chỉ thiện chí" cho thấy Moscow không cản trở các nỗ lực của Liên Hiệp Quốc nhằm mở một hành lang nhân đạo cho phép vận chuyển ngũ cốc từ các cảng của Ukraine.

Nhưng Ukraine cho biết họ đã đánh đuổi lực lượng Nga sau một trận pháo kích và tấn công lớn trong đêm.

"BÙM!", Andriy Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, viết trên Twitter. "Không còn quân Nga trên Đảo Rắn nữa. Lực lượng vũ trang của chúng ta đã hoàn thành tốt nhiệm vụ", vẫn lời vị chánh văn phòng.

Bộ chỉ huy quân sự miền nam của Ukraine đăng một bức ảnh lên Facebook chụp một hòn đảo, nhìn từ trên không, với 5 cột khói đen khổng lồ bốc lên và họ mô tả đó là kết quả của một cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo binh.

"Bọn địch vội vã di tản, mang đi những gì còn lại của đồn bằng hai xuồng cao tốc và có lẽ đã rời khỏi đảo. Hiện tại, đảo Rắn đã bị lửa bao trùm, đang xảy ra các vụ nổ", dòng chú thích của bức ảnh cho hay.

Reuters không thể kiểm chứng ngay về bức ảnh, cũng như về những lời thông báo tình hình chiến trường của hai bên.

Đảo Rắn kiểm soát đoạn nối vào các tuyến đường biển đến Odesa, cảng biển chính của Ukraine, nơi mà hành động phong tỏa của Nga đã ngăn cản việc xuất khẩu ngũ cốc từ một trong những nhà cung cấp chính trên thế giới, tạo ra cú sốc về nguồn cung lương thực trên toàn cầu và nguy cơ dẫn đến nạn đói.

Nga đã chiếm được đảo vào ngày đầu tiên của cuộc chiến. Hôm đó, một người lính Ukraine ở đó khi bị Nga ra lệnh đầu hàng đã đáp lại qua bộ đàm rằng "Này tàu chiến Nga: hãy cút cmm đi".

Sự việc này được lưu danh trên một con tem bưu chính Ukraine. Vào ngày con tem được phát hành, Ukraine đã đánh chìm chính tàu chiến đó của Nga, là soái hạm của Hạm đội Biển Đen.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG