Đường dẫn truy cập

Động đất ở Afghanistan, ít nhất 1.000 người chết, dự kiến ​​số tử vong tăng thêm


 Hiện trường động đất ở Paktika, miền đông Afghanistan, vào ngày 22/6/2022. (Bakhtar News Agency via AP)
Hiện trường động đất ở Paktika, miền đông Afghanistan, vào ngày 22/6/2022. (Bakhtar News Agency via AP)

Số người chết do trận động đất ở Afghanistan hôm thứ Tư (22/6) đã lên đến 1.000 người, các quan chức quản lý thảm họa cho biết, với hơn 600 người bị thương và con số dự kiến sẽ tăng lên khi thông tin từ các làng mạc vùng núi hẻo lánh được cập nhật.

Những tấm ảnh trên truyền thông Afghanistan cho thấy nhiều ngôi nhà trở thành đống đổ nát và những thi thể được quấn trong chăn nằm trên mặt đất.

Theo quan chức Bộ Nội vụ Salahuddin Ayubi, trực thăng đã được triển khai trong nỗ lực cứu hộ để tiếp cận những người bị thương và vận chuyển nguồn cung cấp y tế và thực phẩm.

“Số người chết có thể sẽ tăng lên do một số ngôi làng ở vùng sâu vùng xa trên núi và phải mất một thời gian để thu thập thông tin chi tiết”, ông nói.

Trận động đất hôm thứ Tư là trận động đất chết chóc nhất ở Afghanistan kể từ năm 2002. Nó xảy ra cách thành phố Khost, gần biên giới với Pakistan, khoảng 44 km về phía đông nam, gần biên giới với Pakistan, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGC) cho biết.

Các quan chức quản lý thảm họa nói có ít nhất 1.000 người chết và 600 người bị thương. Tuy nhiên, các quan chức địa phương lại đưa ra số người bị thương cao hơn.

“1.000 người chết, 1.500 người bị thương và con số này có thể tăng lên, nhiều gia đình đã mất tích. Những người bị thương đã được đưa đến Kabul và Gardez”, Mohammad Amin Hozaifa, giám đốc văn hóa và thông tin của Paktika, nói với Reuters.

Ông Ayubi cho biết thêm rằng hầu hết những người chết đã được xác nhận là ở tỉnh Paktika, nơi có 255 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

Tại tỉnh Khost, 25 người chết và 90 người đã được đưa đến bệnh viện.

Haibatullah Akhundzada, thủ lĩnh tối cao của Taliban cầm quyền, đã gửi lời chia buồn trong một tuyên bố.

Theo Reuters, việc tổ chức một chiến dịch giải cứu sẽ là một kiểm nghiệm thử thách lớn đối với Taliban, những người đã tiếp quản đất nước vào tháng 8 năm ngoái và đã bị cắt khỏi nhiều hỗ trợ quốc tế vì các lệnh trừng phạt.

Thảm họa xảy ra khi Afghanistan đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng kể từ khi Taliban lên nắm quyền khi các lực lượng quốc tế do Mỹ dẫn đầu rút lui sau hai thập niên chiến tranh.

Để đối phó với việc Taliban chiếm quyền tiếp quản, nhiều quốc gia đã áp đặt các lệnh trừng phạt trong lĩnh vực ngân hàng của Afghanistan và cắt giảm hàng tỷ USD viện trợ phát triển.

Tuy nhiên, các cơ quan quốc tế như Liên Hiệp Quốc vẫn viện trợ nhân đạo cho Afghanistan.

Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của LHQ (UNOCHA) cho biết Afghanistan đã yêu cầu các cơ quan nhân đạo hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ và các đội đang được cử đến khu vực bị động đất.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết Taliban hoan nghênh sự giúp đỡ của quốc tế. Nước láng giềng Pakistan cho biết họ đang nỗ lực để mở rộng hỗ trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG