Đường dẫn truy cập

Triều Tiên có thêm hoạt động trong một đường hầm nữa thuộc bãi thử hạt nhân


Ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên hồi tháng 3/2022.
Ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên hồi tháng 3/2022.

Triều Tiên dường như đang tăng thêm các hoạt động tại bãi thử hạt nhân của họ, bao gồm cả các công việc trong một đường hầm nữa, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ cho biết hôm thứ Năm 16/6, vào lúc các quan chức Hàn Quốc và Mỹ cho biết Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân vào bất kỳ ngày nào.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) dựa vào hình ảnh vệ tinh thương mại và cho hay trong một bản báo cáo rằng công tác chuẩn bị tại Đường hầm số 3 của Cơ sở Thử nghiệm Hạt nhân Punggye-ri dường như đã hoàn tất và sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân có thể diễn ra.

Triều Tiên đã tiến hành sáu vụ thử hạt nhân dưới lòng đất tại khu vực này từ năm 2006 đến năm 2017.

Tổ chức CSIS cho biết các nhà phân tích phát hiện rằng lần đầu tiên có hoạt động xây dựng mới tại Đường hầm số 4 thuộc bãi thử, "điều này cho thấy một cách khá chắc chắn là có nỗ lực khôi phục đường hầm để phục vụ cho cuộc thử tiềm tàng trong tương lai".

Bên ngoài Đường hầm số 3, các hình ảnh cho thấy có một bức tường bao và một số hoạt động nhỏ chăm sóc cảnh quan bằng các cây cảnh nhỏ, là dấu hiệu có thể sẽ có chuyến thăm của các quan chức cấp cao, CSIS cho biết.

Hai đường hầm này trước đây chưa từng được sử dụng để thử hạt nhân và các đường vào hầm đã bị phá hồi năm 2018, khi Triều Tiên tự tuyên bố không thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) nữa.

Thời gian qua, Lãnh tụ Kim Jong Un tuyên bố ông không còn bị ràng buộc bởi lệnh ngừng thử đó nữa vì Hoa Kỳ thiếu các bước đi có đi có lại trong các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa và Triều Tiên đã nối lại việc thử ICBM trong năm nay.

Các quan chức Hàn Quốc trong tuần này cho rằng Triều Tiên đã sẵn sàng tiến hành một vụ thử hạt nhân "bất cứ lúc nào" và thời điểm sẽ do ông Kim quyết định.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG