Đường dẫn truy cập

Nga không dự định mở rộng số khách hàng châu Âu bị cắt khí đốt


Logo của hãng Gazprom ở Saint Petersburg, Nga.
Logo của hãng Gazprom ở Saint Petersburg, Nga.

Hôm thứ Năm 9/6, Nga nói họ không dự kiến là Gazprom sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt đối với thêm bất kỳ khách hàng châu Âu nào nữa và cho rằng kế hoạch của họ buộc các bên mua phải thanh toán cho khí đốt bằng đồng rúp đang diễn ra đúng ý đồ.

Gazprom đã cắt nguồn cung cấp cho Orsted của Đan Mạch và Shell Energy về hợp đồng cung cấp khí đốt cho Đức, cũng như cắt cung cấp đối với hãng kinh doanh khí đốt Hà Lan GasTerra, tương tự với Bulgaria, Ba Lan và Phần Lan, vì các bên mua này từ chối thanh toán cho khí đốt của Nga bằng đồng rúp theo chương trình mới của Nga.

Các khoản thanh toán cho khí đốt theo chương trình mới, được lập ra để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây, đã đến hạn vào tháng 4 và tháng 5.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tất cả những bên thuộc diện bị cắt nguồn cung nay không nhận được khí đốt của Nga.

"Hệ thống này đang hoạt động ... và những bên nhận được khí đốt là những bên đang làm việc theo hệ thống mới", Peskov nói với các phóng viên.

Khi được hỏi liệu có nên dự tính là sẽ có các vụ cắt nguồn cung khí đốt mới hay không, ông nói: "Không".

Các công ty của Đức, Ý và Pháp cho biết họ sẽ tham gia với chương trình thanh toán của Moscow để đảm bảo họ có thể duy trì nguồn cung, trong khi châu Âu có kế hoạch cắt giảm dần sự phụ thuộc vào Nga trong vài năm tới.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG