Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Ấn Độ thảo luận tăng cường hợp tác ở Ấn Độ – Thái Bình Dương


Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn tiếp đón Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Saurabh Kumar.
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn tiếp đón Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Saurabh Kumar.

Giữa những căng thẳng đang diễn ra giữa Hà Nội và Bắc Kinh về vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, Việt Nam và Ấn Độ hôm 30/5 tổ chức vòng tham vấn chính trị và đồng ý cùng khám phá những cơ hội mới trong quan hệ đối tác nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế và an ninh quốc gia của nhau.

“Các cuộc thảo luận bàn về các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu cùng được quan tâm giữa hai Đối tác Chiến lược Toàn diện”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi cho biết trên Twitter.

Hai bên đã thảo luận sâu rộng về các cách thức nhằm tăng cường hợp tác hơn nữa và phía Ấn Độ tái khẳng định quan điểm rằng nước này xem Việt Nam là đối tác quan trọng trong Chính sách Hành động Hướng Đông của New Delhi và tầm nhìn Ấn Độ - Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố.

Những vấn đề toàn cầu và khu vực được quan tâm chung đã được đề cập đến tại vòng tham vấn, đặc biệt trong bối cảnh tác động toàn cầu của đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraine, giữa lúc cả hai cùng khám phá những cơ hội hợp tác mới nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế của nhau và của từng quốc gia, Bộ này cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết hai bên đã bày tỏ hài lòng trong việc phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và đa phương, đồng thời nhất trí tăng cường hợp tác song phương phù hợp với Sáng kiến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Triển vọng của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm đạt được an ninh, thịnh vượng và tăng trưởng chung cho tất cả trong khu vực.

Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng khi cả hai quốc gia đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Cả hai đã có những dự án hợp tác thăm dò dầu khí trong vùng biển của Việt Nam trên Biển Đông trong nhiều năm qua.

Theo truyền thông Ấn Độ, quan hệ chiến lược giữa Ấn Độ và Việt Nam trong thời gian qua đang đi theo một một quỹ đạo hướng lên giữa bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng quyết đoán và tăng cường hoạt động quân sự nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền ở khu vực Biển Đông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG