Đường dẫn truy cập

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không để các nước 'hỗ trợ khủng bố' vào NATO


Tổng thống Tayyip Erdogan.
Tổng thống Tayyip Erdogan.

Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết các cuộc đàm phán diễn ra tuần trước giữa Thổ Nhĩ Kỳ với các phái đoàn Phần Lan và Thụy Điển không ở "mức mong đợi" và Ankara không thể nói đồng ý với các nước "hỗ trợ khủng bố" gia nhập NATO, đài truyền hình nhà nước TRT Haber đưa tin hôm Chủ nhật.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, gây trì hoãn một thỏa thuận lịch sử cho phép liên minh này mở rộng trong khi đối mặt với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Những bình luận mới nhất của ông Erdogan cho thấy sự phản đối của ông vẫn tiếp tục.

"Chừng nào ông Tayyip Erdogan còn là người đứng đầu nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi chắc chắn không thể nói 'đồng ý' với các quốc gia ủng hộ chủ nghĩa khủng bố gia nhập NATO", ông được trích dẫn khi nói với các phóng viên khi trở về sau chuyến thăm Azerbaijan hôm thứ Bảy.

Hai nguồn tin trước đó nói với Reuters rằng cuộc đàm phán hôm thứ Tư đạt được ít tiến triển và không rõ khi nào các cuộc thảo luận tiếp theo sẽ diễn ra.

Tất cả 30 thành viên NATO phải thông qua kế hoạch mở rộng liên minh của phương Tây.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO với lý do các nước này chứa chấp những người có liên hệ với nhóm chiến binh của Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) và những người khác mà Ankara coi là khủng bố, và cũng bởi vì hai nước này đã ngừng xuất khẩu vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019.

Ông nói: "Họ không trung thực hay chân thành. Chúng ta không thể lặp lại sai lầm đã mắc phải trong quá khứ liên quan đến các quốc gia tiếp tay và nuôi những kẻ khủng bố như vậy trong NATO, vốn là một tổ chức an ninh".

Thụy Điển và Phần Lan cho biết họ lên án chủ nghĩa khủng bố và hoan nghênh khả năng phối hợp với Ankara.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG