Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam gặp Bộ trưởng Tài chính, Thương mại Mỹ


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hôm 11/5 đã có các cuộc gặp với các quan chức tài chính và thương mại Hoa Kỳ trong ngày làm việc đầu tiên sau khi đặt chân tới Mỹ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN.

Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP), trong cuộc trao đổi với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, ông Chính “cảm ơn sự ủng hộ” của bà “đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác tài chính tiền tệ và kinh tế - thương mại thời gian qua”, đồng thời “khẳng định hợp tác trong lĩnh vực này đã có bước phát triển tích cực, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện hai nước”.

Tin cho hay, ông Chính cũng “mong Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản một cách lành mạnh, an toàn, minh bạch, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô”.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính cũng có cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, trong đó ông cũng cảm ơn phía Mỹ “thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nước thời gian qua cũng như tháo gỡ kịp thời các vấn đề vướng mắc theo hướng không làm gián đoạn thương mại giữa hai nước”.

VGP cũng dẫn lời ông Chính “bày tỏ mong muốn quan hệ thương mại hai nước tiếp tục phát triển hài hòa và bền vững, thời gian tới tập trung vào đa dạng hoá cung ứng, chuyển đối số thương mại trong đầu tư, thúc đẩy khoa học công nghệ và những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có tiềm năng”.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam cũng dẫn lời ông Chính “đánh giá cao những phát triển vượt bậc trong quan hệ kinh tế - thương mại hai nước, trong đó kim ngạch thương mại 2 chiều từ 400 triệu USD năm 1995 lên gần 112 tỷ USD vào năm 2021 mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh”.

Viết trên Twitter sau cuộc gặp, Bộ trưởng Raimondo nói rằng bà và ông Chính “thảo luận về mối quan hệ thương mại Mỹ - Việt, Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và chuyến làm việc của phái đoàn thương mại sắp tới trong đó có các chặng dừng chân ở Việt Nam”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG