Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu tăng cường giám sát viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân


WHO.
WHO.

Bộ Y tế Việt Nam hôm 9/5 đề nghị Sở Y tế tỉnh, thành phố tăng cường giám sát khả năng các trường hợp mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân nhằm kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống, hạn chế tối đa số mắc và tử vong.

Bộ này cho biết đã yêu cầu “tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ” và “nếu phát hiện các trường hợp bất thường, không rõ nguyên nhân đề nghị báo cáo ngay về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để theo dõi, chỉ đạo kịp thời”.
Trang web của Bộ Y tế Việt Nam cũng ra chỉ thị “không để tồn tại các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng vaccine viêm gan B cho trẻ em đạt thấp, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh”.

Tin cho hay, tới ngày 10/5, Việt Nam chưa ghi nhận bất kỳ ca nhiễm viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân nào.

Bộ Y tế Việt Nam dẫn lại thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hiện nay trên thế giới đã ghi nhận khoảng 300 trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi.

Bộ này cho biết rằng WHO và Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Châu Âu cho biết hiện nguyên nhân chính xác gây viêm gan ở những bệnh nhi này “vẫn chưa được tìm ra và các cuộc điều tra đang được diễn ra”.

Tại Mỹ, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) tháng trước đã phát đi cảnh báo trên toàn quốc, kêu gọi các bác sĩ và trung tâm y tế thông báo các trường hợp mắc viêm gan không rõ nguyên nhân.

CDC cũng cho biết đang làm việc với Sở Y tế Alabama để điều tra 9 trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ em từ 1 đến 6 tuổi, vốn trước đó đều khỏe mạnh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG