Đường dẫn truy cập

Doanh nghiệp VN gặp khó khi Trung Quốc tiếp tục chính sách Zero Covid


Tình trạng "kẹt cảng", kẹt cửa khẩu thường xuyên xảy ra kể từ khi Trung Quốc thắt chặt kiểm soát theo chính sách Zero Covid.
Tình trạng "kẹt cảng", kẹt cửa khẩu thường xuyên xảy ra kể từ khi Trung Quốc thắt chặt kiểm soát theo chính sách Zero Covid.

Các nhà xuất khẩu Việt Nam ngày càng gặp khó khăn trong việc vận chuyển sản phẩm sang Trung Quốc do thời gian vận chuyển tăng gấp đôi và chi phí tăng gấp bốn lần khi nước láng giềng khổng lồ tiếp tục chính sách Zero Covid.

Theo tờ Người Lao Động, khoảng một tháng nay, tình trạng “kẹt cảng” ở Trung Quốc càng lúc càng trầm trọng khiến cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistic, sản xuất hàng dệt may, da giày, điện tử... của Việt Nam khốn đốn khi đường đi của nguyên vật liệu, hàng hóa bị gián đoạn vì chính sách Zero Covid của Trung Quốc, giữa bối cảnh tác động từ cuộc chiến tại Ukraine của Nga vẫn đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các nhà xuất khẩu trái cây và rau quả bị ảnh hưởng đặc biệt vì hầu hết phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Theo VnExpress, tình trạng thắt chặt kiểm soát của Trung Quốc đã khiến nhiều nông dân phải bán nông sản tại địa phương với giá thấp hơn nhiều, trong khi một số thậm chí phải ngừng thu hoạch trái cây.

Việc đóng các cửa khẩu gần đây ở Thượng Hải và các thành phố khác của Trung Quốc cũng mang đến những thách thức mới cho các nhà xuất khẩu Việt Nam, vốn đã gặp khó khăn trong việc vận chuyển hàng qua biên giới kể từ cuối năm ngoái.

Hiện có ít nhất 46 thành phố của Trung Quốc đang bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần, ảnh hưởng đến khoảng 343 triệu người dân.

Tờ Bloomberg cho biết thường các xe tải phải chờ mất khoảng 12 ngày mới có thể nhận được container ở cảng Thượng Hải, lâu gấp ba lần so với thời điểm hồi cuối tháng Ba.

New Straits Times dẫn lời một số doanh nghiệp Việt Nam cho biết tình trạng khan hiếm container khiến cho đơn hàng xuất khẩu của họ bị chậm nhiều ngày và phí vận chuyển trái cây sang Trung Quốc đã tăng gần gấp 4 lần so với một năm trước.

Thống kê của quý đầu năm nay cho biết Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, sau Hoa Kỳ, với kim ngạch xuất khẩu đạt 13,7 tỷ USD.

VOA Express

XS
SM
MD
LG