Đường dẫn truy cập

Đại sứ Knapper: Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam về phòng, chống dịch COVID-19


Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper chào xã giao Bí thư Thành ủy Hà Nội, ngày 15/3/2022. Photo Facebook US Embassy Hanoi.
Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper chào xã giao Bí thư Thành ủy Hà Nội, ngày 15/3/2022. Photo Facebook US Embassy Hanoi.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper hôm 15/3 cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt sẽ phối hợp, hỗ trợ thủ đô Hà Nội trong việc mở cửa lại trường học, đưa học sinh đi học trực tiếp ở trường.

“Đại sứ Knapper đã gặp Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng để thảo luận về những cách thức Đại sứ quán Hoa Kỳ có thể làm việc với Hà Nội để đảm bảo quá trình mở cửa trở lại được an toàn suôn sẻ khi các hạn chế COVID được dỡ bỏ”, Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết trong một thông báo.

Truyền thông Việt Nam dẫn lời Đại sứ Hoa Kỳ nói rằng y tế là một trụ cột hợp tác quan trọng giữa Hoa Kỳ với Việt Nam.

Mỹ tặng thêm VN 34 tủ đông bảo quản vắc-xin COVID
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:40 0:00

Tính đến nay, tổng số vaccine COVID-19 Hoa Kỳ trao tặng Việt Nam lên đến 30,2 triệu liều, cùng với viện trợ trang thiết bị kỹ thuật, trị giá khoảng 32,2 triệu đôla.

Ông Knapper nói thêm rằng Hoa Kỳ cũng mong muốn giúp đỡ để Việt Nam thu hút khách du lịch cũng như các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến Việt Nam.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, đồng thời là Ủy viên Bộ Chính trị, nói rằng ông “đánh giá cao” sự phát triển mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, theo cổng thông tin của chính quyền Hà Nội.

“Đại sứ Knapper bày tỏ sự đánh giá cao đối với sự hỗ trợ của các quan chức Hà Nội đối với cộng đồng Đại sứ quán Hoa Kỳ khi chúng ta cùng nhau thực hiện các ưu tiên chung”, trang Facebook của Đại sứ quán viết.

Ngoài ra, Đại sứ Knapper mong muốn chính quyền Hà Nội xem xét hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng Đại sứ quán Hoa Kỳ trên khu đất mới, cũng theo cổng thông tin của chính quyền Hà Nội.

Trước khi đến Việt Nam đảm nhận vai trò đại sứ Hoa Kỳ, ông Knapper phát biểu tại Thượng viện Mỹ vào tháng 7 năm ngoái rằng các ưu tiên của ông là tăng cường quan hệ an ninh và quốc phòng với Việt Nam; tăng cường hợp tác để chống COVID-19; mưu tìm một thị trường giao thương công bằng và thúc giục Hà Nội tôn trọng nhân quyền.

Phạm Đoan Trang được vinh danh ‘Phụ nữ Can đảm Quốc tế 2022’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:44 0:00

Một ngày trước khi gặp nhà lãnh đạo cao nhất của Thủ đô, hôm 14/3, ông Knapper phát biểu qua video biểu dương nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang, người đã bị một tòa án ở Hà Nội vào tháng 12/2021 tuyên án 9 năm tù giam với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước”.

“Sự vận động đầy quả cảm của bà cho một xã hội bao trùm và mở rộng tự do biểu đạt ở Việt Nam đã thu hút sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế”, ông Knapper nói trong video khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh bà Phạm Đoan Trang trong lễ trao giải thưởng “Phụ nữ Can đảm Quốc tế 2022” giữa lúc nhà hoạt động này đang thụ án tù tại Hà Nội.

Đại sứ Marc Knapper tuyên dương nhà tranh đấu Phạm Đoan Trang hôm 14/3/2022. Photo YouTube State Department.
Đại sứ Marc Knapper tuyên dương nhà tranh đấu Phạm Đoan Trang hôm 14/3/2022. Photo YouTube State Department.

“Sự cởi mở, minh bạch và lắng nghe tất cả những tiếng nói và quan điểm khác nhau chỉ giúp Việt Nam phát triển hơn. Những hoạt động vì bình đẳng giới và tăng quyền cho phụ nữ của Phạm Đoan Trang đã khơi gợi cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ Việt Nam yêu cầu được tôn trọng và theo đuổi sự nghiệp trong những lĩnh vực mà vốn đàn ông chiếm ưu thế”.

Ông Knapper nói thêm: “Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng để có thể phát triển mạnh mẽ, đất nước này cần ủng hộ sự cởi mở, minh bạch và hòa nhập, và tôn trọng quyền của tất cả các công dân mà Phạm Đoan Trang đã không ngừng tìm kiếm thông qua việc viết lách và vận động của mình”.

“Sự vận động của bà đã thúc đẩy một xã hội bao trùm hơn và những hoạt động của bà liên quan đến các vấn đề môi trường đã giúp bảo vệ một Việt Nam hưng thịnh hơn cho thế hệ mai sau”, nhà ngoại giao Hoa Kỳ phát biểu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG