Đường dẫn truy cập

Singapore sẽ trừng phạt Nga


Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan
Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan

Singapore sẽ áp đặt "các biện pháp trừng phạt và hạn chế thích hợp" đối với Nga, ngoại trưởng nước này cho biết hôm thứ Hai 28/2, bao gồm các chế tài về tài chính ngân hàng và kiểm soát xuất khẩu đối với các mặt hàng có thể được sử dụng làm vũ khí chống lại người dân Ukraine.

Quốc gia nhỏ bé, một trung tâm tài chính châu Á và trung tâm vận chuyển quốc tế quan trọng, tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhưng hiếm khi ra lệnh trừng phạt các nước khác.

Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan phát biểu trước quốc hội: “Singapore dự định sẽ hành động cùng với nhiều quốc gia cùng chí hướng khác để áp đặt các biện pháp trừng phạt và hạn chế thích hợp đối với Nga”. Ông nói việc Nga xâm lược Ukraine là một hành động vi phạm trắng trợn chuẩn mực quốc tế không thể chấp nhận được.

Ông cho biết các biện pháp trừng phạt là do tình hình "nghiêm trọng chưa từng có" và việc Nga tuần trước phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Ông nói: “Đặc biệt, chúng tôi sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các mặt hàng có thể được sử dụng trực tiếp làm vũ khí ở Ukraine để gây tổn hại hoặc để khuất phục người Ukraine.

"Chúng tôi cũng sẽ chặn một số ngân hàng Nga và các giao dịch tài chính được kết nối với Nga", ông nói thêm.

Ông Balakrishnan cho biết các biện pháp cụ thể đang được tính toán và sẽ được công bố trong thời gian ngắn.

Động thái của Singapore là động thái đầu tiên trong số các nước láng giềng trong khu vực và độc lập với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 quốc gia mà Singapore là một thành viên.

ASEAN hôm thứ Bảy kêu gọi giảm leo thang xung đột và nên đối thoại, tôn trọng luật pháp quốc tế và các cam kết của Liên Hợp Quốc.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG