Đường dẫn truy cập

Châu Âu và Canada cấm máy bay Nga vào không phận


Máy bay hãng hàng không Aeroflot ở Sheremetyevo (Reuters)
Máy bay hãng hàng không Aeroflot ở Sheremetyevo (Reuters)

Các nước châu Âu và Canada hôm Chủ nhật 27/2 đã tiến tới đóng cửa không phận của họ đối với máy bay Nga, một bước đi chưa từng có nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Vladimir Putin chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine.

Aeroflot cho biết sẽ hủy tất cả các chuyến bay đến các phi trường châu Âu sau khi Trưởng ban chính sách đối ngoại Josep Borrell cho biết Liên minh châu Âu đã quyết định đóng cửa không phận châu Âu đối với hàng không của Nga.

Hoa Kỳ đang xem xét hành động tương tự, nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, theo các quan chức ở Washington. Chính phủ Hoa Kỳ nói công dân Mỹ nên cân nhắc rời Nga ngay lập tức bằng các chuyến bay thương mại, với lý do là ngày càng có nhiều hãng hàng không hủy chuyến khi các nước đóng cửa không phận của họ đối với Nga.

Lệnh cấm đối với máy bay của Nga được đưa ra trong bối cảnh ngành hàng không vẫn đang chật vật hồi phục từ đại dịch COVID-19.

Đức, Tây Ban Nha và Pháp đã cùng với Anh, các nước Bắc Âu và Baltic tuyên bố cấm Nga sử dụng không phận của họ, một bước leo thang lớn trong chiến thuật của hầu hết các đồng minh NATO nhằm mở cuộc chiến kinh tế chống lại ông Putin về cuộc xâm lược Ukraine.

Nga theo trông đợi sẽ trả đũa thêm nữa đối với các cuộc phong tỏa đường không và các biện pháp trừng phạt khác. Moscow đã phản ứng với các lệnh cấm không phận của châu Âu trước đó bằng các sắc lệnh của Nga cấm các hãng hàng không từ Anh, Bulgaria và Ba Lan.

Các chuyên gia nói rằng nếu không có đường bay qua Nga, các hãng sẽ phải chuyển hướng các chuyến bay xuống phía nam và đồng thời phải tránh các khu vực căng thẳng ở Trung Đông.

Nhà phân tích Robert Mann của R.W. Mann & Company, Inc. nói nó có thể làm cho một số chuyến bay quá tốn kém để vận hành đối với các hãng vận tải của Hoa Kỳ. "Nó sẽ chỉ làm tăng thêm rất nhiều chi phí," ông nói.

Washington sẽ làm theo?

"Pháp sẽ đóng cửa không phận của mình đối với tất cả các máy bay và hãng hàng không của Nga từ tối nay", Bộ trưởng Giao thông Pháp Jean-Baptiste Djebbari cho biết trong một bài đăng trên Twitter, một thông báo vang vọng khắp lục địa châu Âu.

Hãng hàng không Air France-KLM cho biết họ đang tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Nga cũng như việc bay qua không phận Nga cho đến khi có thông báo mới tính đến hôm Chủ nhật 27/2.

Việc đóng cửa không phận châu Âu đối với các hãng hàng không Nga và ngược lại đã có những tác động ngay lập tức đến hàng không toàn cầu.

Air France cho biết họ đang tạm ngừng các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời nghiên cứu các phương án bay để tránh không phận Nga.

Finnair cho biết họ sẽ hủy các chuyến bay đến Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đến hết ngày 6 tháng 3 vì nó tránh không phận Nga, mặc dù các chuyến bay đến Singapore, Thái Lan và Ấn Độ sẽ tiếp tục với thời gian bay thêm một giờ.

Các nguồn tin trong ngành nói với Reuters rằng nếu các hãng hàng không của Mỹ bị cấm bay qua không phận Nga, thì một số chuyến bay quốc tế sẽ kéo dài thời gian bay và một số có thể sẽ bị buộc phải tiếp nhiên liệu ở Anchorage. Các chuyến bay có thể bị ảnh hưởng bao gồm các chuyến bay của Hoa Kỳ đến Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, các nguồn tin cho biết.

Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng từ chối bình luận về việc liệu Hoa Kỳ có đóng cửa không phận với Nga hay không và chuyển các câu hỏi lên Cục Hàng không Liên bang, và cơ quan này cũng chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG