Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

14:46 8.4.2022

Cơ quan Năng lượng Quốc tế sẽ tung ra 60 triệu thùng dầu dự trữ

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết các nước thành viên đang tung ra 60 triệu thùng dầu từ kho dự trữ khẩn cấp của họ ngoài các cam kết trước đó của Mỹ nhằm hạ nhiệt giá năng lượng vốn đã tăng vọt kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Tổ chức IEA có trụ sở tại Paris hôm 7/4 cho biết các cam kết mới của 31 quốc gia thành viên, vốn bao gồm Mỹ và phần lớn các nước châu Âu, lên tới tổng cộng 120 triệu thùng trong sáu tháng. Đây là đợt mở kho dự trữ dầu lớn nhất trong lịch sử của tổ chức này.

Một nửa trong số đó sẽ đến từ Mỹ nằm trong đợt xả kho từ dự trữ dầu chiến lược mà Tổng thống Joe Biden đã công bố hồi tuần trước.

(AP)

14:38 8.4.2022

Montenegro trục xuất các nhà ngoại giao Nga

Montenegro, thành viên NATO, đã theo chân các nước châu Âu khác trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Bộ Ngoại giao nước này hôm 7/4 cho biết trong một tuyên bố rằng bốn nhà ngoại giao Nga có một tuần lễ để rời khỏi nước này.

Quyết định này dựa trên thông tin được cung cấp bởi giới chức an ninh về hoạt động của các nhà ngoại giao Nga ở Montenegro, Bộ Ngoại giao cho biết.

Tháng trước, Montenegro đã trục xuất một nhà ngoại giao Nga khác. Truyền thông địa phương lúc đó cho biết nhà ngoại giao này được cho là sĩ quan tình báo.

Montenegro không phải là thành viên của Liên minh châu Âu nhưng đã tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.

(AP)

14:33 8.4.2022

Belarus muốn tham gia vào hòa đàm Nga-Ukraine

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã kêu gọi các cuộc hòa đàm về chấm dứt chiến tranh ở Ukraine cần có sự tham gia của nước ông.

“Không thể có đàm phán mà không có sự tham gia của Belarus,” ông Lukashenko nói tại một cuộc họp hôm hôm 7/4 của Hội đồng An ninh Quốc gia. “Không thể có thỏa thuận riêng sau lưng Belarus”.

Nga đã tấn công bằng tên lửa vào Ukraine từ Belarus và quân đội Nga xâm lược Ukraine từ lãnh thổ Belarus. Hiện chưa có xác nhận về việc các lực lượng Belarus đã tiến vào Ukraine.

(AP)

14:28 8.4.2022

Lavrov: ‘Ukraine làm chệch hướng hòa đàm’

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga đã cáo buộc Ukraine làm chệch hướng các cuộc hòa đàm với Moscow khi thay đổi lập trường đàm phán.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov hôm 7/4 nói rằng Ukraine đã rút lại đề xuất của mình rằng các đảm bảo quốc tế về an ninh cho Ukraine không áp dụng cho bán đảo Crimea.

Nga sáp nhập Crimea hồi năm 2014 và muốn Ukraine thừa nhận chủ quyền của Moscow.

Ông Lavrov cũng cáo buộc Ukraine sửa đổi một điều khoản trong dự thảo thỏa thuận mà họ đã đệ trình trước đó trong đó nói rằng các cuộc tập trận trên lãnh thổ Ukraine có thể được tổ chức với sự đồng ý của tất cả các quốc gia bảo lãnh, bao gồm cả Nga.

Ông Lavrov nói thêm rằng Nga dự định tiếp tục đàm phán bất chấp ‘sự khiêu khích’ của Ukraine.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG