Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

17:16 7.4.2022

Anh: Các cuộc pháo kích của Nga đang mở đầu cho cuộc tấn công mới

Bộ Quốc phòng Anh hôm 7/4 cho biết Nga đang bắn phá các mục tiêu cơ sở hạ tầng để làm suy yếu chính phủ và quân đội Ukraine khi nước này chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới vào phía đông của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo hôm thứ Năm rằng “tiến triển các hoạt động tấn công ở miền đông Ukraine là trọng tâm chính của các lực lượng quân sự Nga”.

Báo cáo nói rằng Nga đang nhắm mục tiêu vào “ranh giới kiểm soát” giữa các khu vực do Ukraine nắm giữ ở Donbas và những khu vực do lực lượng ly khai được Nga hỗ trợ bằng các cuộc không kích và pháo binh.

Quân đội Nga cũng đang nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng trong nội địa Ukraine để “làm suy giảm khả năng tiếp tế của quân đội Ukraine và gia tăng sức ép đối với chính phủ Ukraine”.

Theo AP

16:21 7.4.2022

Ukraine cho biết Nga chấp nhận 10 tuyến đường sơ tán

Phó thủ tướng Ukraine hôm 7/4 cho biết các lực lượng Nga đã đồng ý về 10 hành lang nhân đạo cho việc sơ tán dân thường ở ba khu vực miền đông Ukraine.

Nga dự kiến sẽ tăng cường chiến dịch quân sự nhằm kiểm soát khu đông công nghiệp của Ukraine trong những ngày và tuần tới, và Ukraine đã kêu gọi NATO cung cấp thêm vũ khí để ngăn chặn chiến dịch này.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết dân thường từ các vùng Donetsk, Luhansk và Zaporizhzhia sẽ có thể sơ tán tới các thành phố Zaporizhzhia và Bakhmut.

Bà Vereshchuk cho biết trên mạng Telegram rằng dân thường có thể đi từ Mariupol và Enerhodar đến Zaporizhzhia bằng ô tô và từ Berdyansk, Tokmak và Melitopol bằng ô tô và xe buýt.

(Theo AP)

15:54 7.4.2022

Nga ‘phải mất một tháng để tái nhóm và tái trang bị’

Một quan chức phương Tây cho biết Nga sẽ mất tới một tháng để tập hợp lại lực lượng cho nỗ lực tấn công lớn vào miền đông Ukraine.

Quan chức này cho Reuters biết hôm 6/4 với điều kiện giấu tên rằng ‘ước tính hợp lý’ sẽ là từ ba đến bốn tuần trước khi đội quân rút khỏi khu vực xung quanh Kyiv và miền bắc Ukraine có thể được tái trang bị và tái triển khai để tấn công vùng Donbass ở miền đông.

Quan chức này cho biết các đơn vị Nga sẽ ‘phải trải qua khoảng thời gian khá dài để tái nhóm và chỉnh tranh’ trước khi họ có thể quay trở lại cuộc chiến.

Quan chức này cho biết gần một phần tư các đơn vị bộ binh của Nga ở Ukraine đã ‘không còn hiệu quả chiến đấu’ trong cuộc chiến nên phải bị rút về hay sáp nhập với các đơn vị khác.

Những tổn thất và sự lui binh của quân Nga có nghĩa là ;mối đe dọa đối với Kyiv sẽ hạn chế trong tương lai gần’, quan chức này nói.

(AP)

15:47 7.4.2022

NATO ‘dang rộng tay cho Phần Lan, Thụy Điển gia nhập’

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Phần Lan và Thụy Điển sẽ được chào đón với vòng tay rộng mở nếu họ quyết định tham gia vào liên minh quân sự này.

Nga đã yêu cầu tổ chức quân sự gồm 30 quốc gia này ngừng mở rộng, do đó viễn cảnh Phần Lan và Thụy Điển gia nhập có thể khiến Tổng thống Vladimir Putin tức giận.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg nói rằng các thành viên NATO có thể sẵn sàng cung cấp các đảm bảo an ninh cho giai đoạn từ khi hai nước công bố ý định nộp đơn xin gia nhập cho đến khi đơn gia nhập của họ được chấp thuận. Ông từ chối cho biết hình thức bảo vệ nào hai nước này có thể được nhận.

Một khi là thành viên, hai quốc gia Bắc Âu vốn trước giờ trung lập này sẽ được hưởng lợi từ sự đảm bảo an ninh tập thể của NATO, mà theo đó tất cả thành viên có nghĩa vụ bảo vệ bất kỳ đồng minh nào bị tấn công.

Ông Stoltenberg nói trước báo giới hôm 6/4 rằng ông ‘chắc chắn chúng tôi sẽ tìm cách giải quyết những lo ngại mà họ có thể có về khoảng thời gian giữa nộp đơn xin gia nhập và sự phê chuẩn cuối cùng.’

Một cuộc thăm dò do đài truyền hình Phần Lan YLE đặt hàng vào tháng trước cho thấy, lần đầu tiên, hơn 50% người dân Phần Lan ủng hộ việc gia nhập NATO. Ở nước láng giềng Thụy Điển, một cuộc thăm dò tương tự cho thấy những người ủng hộ nước mình làm thành viên NATO đông hơn những người phản đối.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG