Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

10:17 5.4.2022
Xác một thường dân với hai tay bị trói chặt sau lưng nằm trên mặt đất ở Bucha gần thủ đô Kyiv hôm 4/4
Xác một thường dân với hai tay bị trói chặt sau lưng nằm trên mặt đất ở Bucha gần thủ đô Kyiv hôm 4/4

10:09 5.4.2022

Pháp, Đức trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga

Pháp hôm 4/4 cho biết họ sẽ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga. Quyết định này của Pháp là một hành động chung của châu Âu sau khi Moscow xâm lược Ukraine.

“Pháp đã quyết định trục xuất một số nhân sự Nga có quy chế ngoại giao tại Pháp có hoạt động chống lại lợi ích an ninh của chúng tôi,” Bộ Ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố.

Một nguồn tin giấu tên từ Bộ Ngoại giao Pháp cho biết 35 nhà ngoại giao Nga sẽ bị trục xuất.

“Hành động nằm trong trong cách tiếp cận của châu Âu,” tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pháp cho biết thêm. “Trách nhiệm đầu tiên của chúng tôi là luôn đảm bảo sự an toàn của người dân Pháp và người dân châu Âu,” tuyên bố cho biết.

Đức hôm 4/4 đã trục xuất ‘số lượng đáng kể’ các nhà ngoại giao Nga trong động thái mà Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock gọi là phản ứng trước ‘sự tàn bạo khó tin’ mà Điện Kremlin gây ra ở Ukraine.

Việc trục xuất của Berlin, theo AFP được biết, liên quan đến 40 nhà ngoại giao Nga. Lithuania hôm 4/4 cho biết họ đã trục xuất Đại sứ Nga vì hành động xâm lược ở Ukraine.

Sự phẫn nộ dâng tràn trên khắp châu Âu về vụ thảm sát ở thị trấn Bucha gần thủ đô Kyiv, nơi hàng chục thi thể được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể hay nằm vương vãi trên đường phố vào cuối tuần qua.

(AFP)

23:20 4.4.2022

Hoa Kỳ thúc đẩy đình chỉ Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ

Hoa Kỳ sẽ yêu cầu Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đình chỉ Nga tham gia vào Hội đồng Nhân quyền, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết hôm 4/4, sau khi Ukraine cáo buộc quân đội Nga giết hàng chục thường dân ở thị trấn Bucha.

Nga đang ở năm thứ hai của nhiệm kỳ ba năm trong hội đồng có trụ sở tại Geneva.

Với đa số 2/3 phiếu bầu của hội đồng gồm 193 thành viên ở New York có thể đình chỉ một quốc gia ra khỏi hội đồng vì đã liên tục vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng và có hệ thống trong thời gian là thành viên của hội đồng.

(Theo Reuters)

22:13 4.4.2022

Hội Chữ thập đỏ không thể đến Mariupol vì điều kiện an ninh

Một nhóm của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) đã không thể tiếp cận thành phố Mariupol bị bao vây hôm 4/4 để sơ tán thường dân, một phát ngôn viên của tổ chức cho biết, viện dẫn các điều kiện về an ninh.

“Do điều kiện an ninh, nhóm chúng tôi không thể tiếp cận Mariupol trong ngày hôm nay”, người phát ngôn Jason Straziuso cho biết.

Những nỗ lực trước đây của Hội Chữ thập đỏ nhằm tiếp cận thành phố trong nhiều ngày và tuần gần đây đều không thành công.

(Theo Reuters)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG