Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

14:34 25.3.2022
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu qua màn hình đến các lãnh đạo G7 họp ở Brussels hôm 24/3
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu qua màn hình đến các lãnh đạo G7 họp ở Brussels hôm 24/3

14:32 25.3.2022

TT Zelenskyy kêu gọi các tập đoàn Pháp rút khỏi Nga

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Pháp hôm 23/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã kêu gọi các công ty đa quốc gia của Pháp ngừng gián tiếp hỗ trợ cuộc chiến chống Lại Ukraine bằng cách rút khỏi thị trường Nga.

Nêu tên Renault, chuỗi siêu thị Auchan và công ty khổng lồ về nâng cấp nhà cửa Leroy Merlin, ông Zelenskyy nói họ ‘phải ngừng là nhà tài trợ cho cỗ máy chiến tranh Nga’.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã yêu cầu tất cả các công ty Pháp hoạt động tại Nga tuân thủ các lệnh trừng phạt của EU.

(AP)

14:27 25.3.2022

Các lãnh đạo châu Âu bác yêu sách của Putin là ‘thanh toán khí đốt bằng đồng rúp’

Lời đe dọa của Tổng thống Vladimir Putin rằng các quốc gia ‘không thân thiện’ cần thanh toán tiền mua khí tự nhiên của Nga bằng đồng rúp kể từ bây giờ đã bị các nước châu Âu chê trách.

Một số nhà lãnh đạo EU nói rằng đó sẽ vi phạm thô bạo các hợp đồng của họ. Từ Thủ tướng Đức Olaf Scholz đến Thủ tướng Ý Mario Draghi đều nói rằng họ sẽ không đáp ứng đòi hỏi như vậy.

Lời đe dọa của Nga là nghiêm trọng vì EU nhập khẩu đến 90% khí đốt để phát điện, sưởi ấm nhà cửa và dùng trong công nghiệp, và Nga chiếm gần 40% lượng khí đốt cung chấp cho EU.

Tuy nhiên, đưa ra những yêu cầu như vậy về cơ bản sẽ thay đổi các hợp đồng và khiến chúng trở nên vô hiệu, một số lãnh đạo châu Âu nói trong ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh EU.

(AP)

14:19 25.3.2022

Người dân Bulgaria biểu tình phản đối Nga sau lời kêu gọi của ông Zelenskyy

Hàng ngàn người đã xuống đường ở thủ đô Sofia của Bulgaria hôm 24/3 để phản đối cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và thể hiện tình đoàn kết với người Ukraine.

Cuộc biểu tình, được tổ chức qua mạng xã hội, đáp ứng lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy là mọi người khắp thế giới xuống đường phản đối cuộc chiến.

Có những người trong số 60.000 người tị nạn từ Ukraine đến Bulgaria đã tham gia cuộc biểu tình. Vẫy cờ Ukraine và châu Âu, những người biểu tình hô vang ‘Dừng chiến tranh’, ‘Ngăn chặn Putin’ và ‘Tự do cho nước Ukraine dân chủ’.

Các nhà tổ chức cuộc biểu tình nói rằng đã đến lúc Bulgaria phải xuống đường đông đảo để ủng hộ nước Ukraine có chủ quyền.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG