Đường dẫn truy cập

Ông Olaf Scholz.
Ông Olaf Scholz.

Thủ tướng Đức bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine

13:50 23.3.2022

Sức kháng cự của Ukraine chặn đứng đà tiến của quân Nga

Hôm 22/3, quân Ukraine đã đẩy lùi quân Nga khỏi vùng ngoại ô Makariv của Kyiv sau một trận chiến ác liệt, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết. Lãnh thổ giành lại được cho phép các quân Ukraine lấy lại quyền kiểm soát một tuyến đường cao tốc trọng yếu và ngăn quân Nga bao vây Kyiv từ hướng tây bắc.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân Nga đã chiếm một phần các vùng ngoại ô tây bắc khác bao gồm Bucha, Hostomel và Irpin, vốn đã bị tấn công liên tục gần như kể từ khi Nga mở màn cuộc xâm lược.

Một quan chức phương Tây giấu tên cho AP biết sự kháng cự của Ukraine đã chặn được phần lớn bước tiến của Nga nhưng không khiến lực quân Nga rút lui.

Khi được hỏi trên CNN về những gì Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đạt được ở Ukraine, phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Vâng, trước hết, chưa. Ông ấy vẫn chưa đạt được.” Nhưng ông Peskov nhấn mạnh chiến dịch quân sự của Nga đang diễn ra ‘đúng theo kế hoạch và mục tiêu đưa ra từ trước’.

(AP)

13:19 23.3.2022

Hãng dầu khí Pháp Total ngưng mua dầu từ Nga

Tập đoàn năng lượng khổng lồ TotalEnergies của Pháp cho biết họ đã quyết định ngừng tất cả các giao dịch mua dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ của Nga chậm nhất là vào cuối năm 2022.

Hãng dầu Pháp cho biết trong một thông báo rằng họ sẽ ‘dần dần đình chỉ các hoạt động ở Nga’ trong bối cảnh ‘tình hình tồi tệ hơn’ ở Ukraine.

Nga chiếm 17% sản lượng dầu và khí đốt của công ty vào năm 2020.

TotalEnergies nắm giữ 19,4% cổ phần của hãng sản xuất khí đốt tự nhiên Nga Novatek.

Hãng cũng nắm 20% cổ phần trong dự án Yamal LNG ở miền bắc nước Nga. Hãng này cho biết họ tiếp tục cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng cho châu Âu từ nhà máy LNG Yamal ‘chừng nào các chính phủ châu Âu vẫn cho rằng họ vẫn khí đốt của Nga’.

(AP)

13:05 23.3.2022
Lực lượng thân Nga trên đường phố Mariupol đang bị bao vây hôm 21/3
Lực lượng thân Nga trên đường phố Mariupol đang bị bao vây hôm 21/3

13:02 23.3.2022

Zelenskyy: ‘Nga bắt giữ nhân viên cứu hộ đến Mariupol’

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết quân Nga hôm 23/3 không chỉ chặn một đoàn xe nhân đạo đang cố gắng tiếp cận thành phố bị bao vây Mariupol chở theo nhu yếu phẩm rất cần thiết mà còn bắt giữ một số nhân viên cứu hộ và tài xế.

“Chúng tôi đang cố gắng tổ chức các hành lang nhân đạo ổn định cho người dân Mariupol, nhưng gần như tất cả các nỗ lực của chúng tôi, thật không may, đều bị quân chiếm đóng Nga phá hoại bằng pháo kích hay cố tình khủng bố,” ông Zelensky nói trước quốc dân trong bài phát biểu hàng đêm qua video.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết Nga đã bắt giữ 11 tài xế và 4 nhân viên cứu hộ cùng với xe cộ của họ. Bà nói hiện chưa rõ số phận của họ như thế nào.

(AP)

Tải thêm

XS
SM
MD
LG