Đường dẫn truy cập

Chi gần 24 triệu đô la mua đất, Việt Nam xây sứ quán mới ở Mỹ


Địa điểm sẽ trở thành Đại sứ quán của Việt Nam ở Washington (Ảnh lấy từ Google Streetview)
Địa điểm sẽ trở thành Đại sứ quán của Việt Nam ở Washington (Ảnh lấy từ Google Streetview)

Việt Nam sẽ có tòa đại sứ mới lớn hơn, bề thế hơn ở thủ đô nước Mỹ sau khi chính quyền Việt Nam mua một mảnh đất trị giá 23,7 triệu đô la ngay giữa khu ngoại giao đoàn ở thủ đô Washington, báo chí trong nước loan tin.

Mảnh đất này tọa lạc ở số 3330 đường Garfield, vốn nguyên là tòa đại sứ Bỉ và nằm gần đại sứ quán các nước Na Uy, Phần Lan, Nepal, Azerbaijan, Anh, Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Cách đó không xa là Vương cung Thánh đường Quốc gia Washington.

Công văn của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi các bộ Tài chính, Xây dựng và Kế hoạch-Đầu tư, được trang mạng VnExpress dẫn lại ngày 12/1, cho biết họ mua xong khu đất này hồi tháng 4/2020 và đã được phía Bỉ đã bàn giao.

Bên cạnh làm trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao cao nhất của Việt Nam ở Mỹ, khu nhà đất này cũng sẽ là nơi ở của cán bộ, nhân viên đại sứ quán, vẫn theo VnExpress.

Việt Nam đạt được thỏa thuận với phía Mỹ lấy khu đất này làm đại sứ quán mới sau nhiều vòng đàm phán với yêu cầu Mỹ ‘có đi có lại’ sau khi Việt Nam đồng ý cho Mỹ xây đại sứ quán mới trên một diện tích 3,2 hectare ở quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Sau khi Việt Nam mua xong, khu đất này sẽ được chuyển quyền sở hữu về cho Bộ Ngoại giao Mỹ để cơ quan này ký hợp đồng cho Việt Nam thuê lại với giá tượng trưng 1 đô la trong thời hạn 99 năm, VnExpress cho hay.

Trước đó, hồi tháng 8/2019, thủ tướng Việt Nam khi đó là ông Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt đề án xây dựng tòa đại sứ mới ở Mỹ và cấp một khoản tiền lớn từ ngân sách nhà nước cho việc này.

Chi phí bảo trì, an ninh, bảo hiểm, vệ sinh của khu sứ quán mới này ở Washington sẽ tiêu tốn vào khoảng trên 10.000 đô la một tháng và Bộ Ngoại giao Việt Nam đang đề xuất thủ tướng cho sử dụng số tiền gần 512.000 đô la còn dư của dự án để trang trải chi phí này.

Trong lúc này, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc cũng vừa chính thức kết thúc nhiệm kỳ hôm 08/02 và đã gửi lời chào từ biệt đến chính giới Mỹ trước khi về nước, trang web của Đại sứ quán Việt Nam ở Mỹ cho biết.

Đại sứ quán Việt Nam hiện tại đặt ở Tòa nhà Sư tử (Lion Building) nằm trên đường 20 ở thủ đô Washington, vốn từng là Đại sứ quán của Cộng hòa Nam Sudan.

Ngoài ra, Đại sứ Việt Nam ở Mỹ còn có tư dinh nằm trên đường R – vốn từng là đại sứ quán của Việt Nam Cộng Hòa trước đây, về sau được Mỹ bàn giao lại cho chính quyền Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Bên cạnh tòa đại sứ ở Washington, Việt Nam còn duy trì hai lãnh sự quán ở San Francisco, bang California, và ở Houston, bang Texas, và phái đoàn đại diện thường trực tại Liên Hiệp Quốc ở New York.

Cùng với các cơ quan ngoại giao, các cơ quan báo chí cấp quốc gia của Việt Nam như Thông tấn xã Việt Nam (VNA), Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đều có đại diện và văn phòng làm việc tại Mỹ.

Phía Mỹ đang xúc tiến xây dựng đại sứ quán mới ở Việt Nam với tổng ngân sách 1,2 tỷ đô la trên khu đất được phía Việt Nam cho thuê với thời hạn 99 năm. Thỏa thuận thuê đất đã được ký với chính quyền Việt Nam nhân chuyến thăm của phó Tổng thống Kamala Harris hồi tháng 8/2021.

VOA Express

XS
SM
MD
LG