Đường dẫn truy cập

TPHCM kêu gọi Việt kiều giúp thúc đẩy hồi phục kinh tế sau đại dịch


Lãnh đạo TPHCM nói kiều bào, người Việt Nam ở nước ngoài là một nguồn lực quan trọng giúp thành phố hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế-xã hội trong những năm sắp tới.
Lãnh đạo TPHCM nói kiều bào, người Việt Nam ở nước ngoài là một nguồn lực quan trọng giúp thành phố hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế-xã hội trong những năm sắp tới.

Lãnh đạo Việt Nam và tại TPHCM vừa lên tiếng kêu gọi cộng đồng người Việt ở nước ngoài chung tay giúp đỡ cho trung tâm tài chính lớn nhất nước nhanh chóng hồi phục sau đại dịch và tư vấn, góp ý kiến trong các chương trình phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và xây dựng chính quyền, mô hình đô thị mới.

“Thành phố luôn xác định kiều bào, người Việt Nam ở nước ngoài là một nguồn lực quan trọng giúp thành phố hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế-xã hội trong năm 2022 và những năm tiếp theo”, TTXVN dẫn lời ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh nói tại buổi “Tọa đàm găp gỡ kiều bào và người Việt Nam ở nước ngoài” được tổ chức vào ngày 11/2.

Tham dự tọa đàm còn có ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài và khoảng 30 đại biểu là người Việt ở nước ngoài được gọi là “kiều bào tiêu biểu”.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan ghi nhận sự đóng góp quan trọng của kiều bào khi đã gửi tiền, vật tư thiết bị, nhu yếu phẩm và hiến kế nhiều cách thức giúp thành phố chống dịch COVID-19 trong thời gian qua.

Nêu mục tiêu năm 2022 của thành phố trong việc thích ứng, kiểm soát dịch, phát triển kinh tế, phục hồi sản xuất kinh doanh…, ông Võ Văn Hoan nói ngoài sự hỗ trợ của trung ương thì “kiều bào là một trong những nguồn lực quan trọng cần huy động nhiều hơn nữa”, theo Người Lao Động.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với những đóng góp, cống hiến của cộng đồng người Việt ở nước ngoài đối với thành phố và đất nước nói chung, đặc biệt là trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư vào năm ngoái.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, những ý kiến đóng góp của Việt kiều “không chỉ áp dụng cho TP HCM mà có thể áp dụng cho cả nước”, đồng thời ông nhấn mạnh rằng “phục hồi kinh tế TPHCM cũng là phục hồi kinh tế cả nước”, Dân Việt tường thuật.

Ông Phạm Quang Hiệu cũng đề nghị chính quyền thành phố thu hút người Việt ở nước ngoài tham gia phát triển thành phố tốt hơn trong thời gian tới.

Trước đó, vào tháng 12/2021, TPHCM cũng đã tổ chức một hội nghị gặp gỡ kiều bào và người Việt Nam ở nước ngoài để lấy ý kiến đóng góp cho sự phát triển bền vững của thành phố.

Tin cho hay hội nghị này đã nhận được 26 bài viết góp ý của các chuyên gia, doanh nghiệp, cộng đồng người Việt ở nước ngoài, và có 16 lượt phát biểu trực tiếp với 35 ý kiến đóng góp cụ thể cho nhiều lĩnh vực, từ y tế, xã hội cho đến kinh tế, thương mại, công nghệ…

Những năm gần đây, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có lượng kiều hối lớn nhất thế giới, đứng thứ 9 trong năm 2020, theo số liệu do Ngân hàng Thế giới công bố.

Riêng tại TPHCM, lượng kiều hối gửi về trong năm 2021 lên khoảng 6,6 tỷ USD, tăng 9% so với năm trước, bất chấp những khó khăn kinh tế trên toàn cầu vì ảnh hưởng của đại dịch.

VOA Express

XS
SM
MD
LG