Đường dẫn truy cập

Người dân Việt Nam ‘ngại vaccine Trung Quốc’ nhưng vẫn chấp nhận tiêm


Một người phụ nữ đang được tiêm vaccine Moderna ở Vũng Tàu. Chính phủ Việt Nam kêu gọi người dân không lựa chọn vaccine
Một người phụ nữ đang được tiêm vaccine Moderna ở Vũng Tàu. Chính phủ Việt Nam kêu gọi người dân không lựa chọn vaccine

Một số người dân ở địa phương vừa xảy ra sự cố chết người sau khi tiêm vaccine Vero Cell nói với VOA nếu có thể lựa chọn thì họ sẽ không chọn tiêm vaccine Trung Quốc nhưng họ vẫn chấp nhận tiêm loại vaccine này.

Cho đến giờ, đã có bốn người chết do ‘sốc phản vệ’ sau khi tiêm vaccine Vero Cell ngừa Covid-19 ở huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, trong khi hàng chục người khác phải nhập viện trong sự cố chích ngừa vaccine COVID-19 nghiêm trọng nhất ở Việt Nam cho đến nay.

Tất cả hơn 60 người bị biến chứng sau khi chích vaccine Vero Cell đều là nữ trong độ tuổi 25-30, cùng là công nhân ở Công ty Giày Kim Việt, nằm trong số khoảng 400 công nhân được công ty này tổ chức tiêm vaccine Vero Cell hôm 23/11.

Sự cố đã khiến chính quyền Thanh Hóa đã đình chỉ lô vaccine Vero Cell liên quan. Hiện còn 43.000 liều chưa tiêm đang lưu kho ở huyện Nông Cống trong tổng số 53.000 liều được phân bổ. Tuy nhiên, ngoại trừ lô vaccine này, các lô vaccine Vero Cell khác đã được phân phối vẫn sẽ được triển khai tiêm theo kế hoạch, giới chức y tế tỉnh này nói với báo chí.

Tổ chức tiêm không tốt?

Anh Hà Huy Chương, chủ một tiệm bánh ở huyện Nông Cống, có chị gái làm công nhân ở công ty Kim Việt là một trong những người phải nhập viện sau khi tiêm vaccine Vero Cell.

Nói với VOA, anh Chương cho biết sau ba ngày điều trị, được lọc máu thì chị anh hiện giờ ‘đã tạm ổn’ và ‘đã đi làm trở lại’.

Theo lời anh thì sự cố tử vong ở Công ty Giày Kim Việt ‘có nhiều nguyên nhân lắm’. Một số công nhân ‘được tiêm ngay giờ cơm trưa mà họ lại chưa ăn uống gì’, anh nói và than phiền về cách tổ chức tiêm chủng của công ty này.

“Nếu họ có hướng dẫn kỹ công nhân trước khi tiêm phải như thế nào thì đã đỡ hơn,” anh nói và cho biết ‘có tới 80% công nhân sau khi tiêm bị choáng, trong số đó có người bị ngất và nhập viện’.

“Vaccine Trung Quốc thì cần phải có sự chuẩn bị kỹ hơn cho người dân,” anh nói.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa Trịnh Hữu Hùng được VnExpress dẫn lời cho biết tất cả những người được chích Vero Cell hôm 23/11 ‘đều đã được khám sàng lọc, được tư vấn về các phản ứng phụ từ trước’.

Sau sự cố, thì Chương nói anh ‘không biết chị có muốn tiêm vaccine loại khác không’ nhưng những công nhân Kim Việt đã tiêm Vero Cell vào hôm đó và ở một công ty khác đang dự định tiêm ‘đang đình công để được tiêm vaccine khác’.

‘Không tin vaccine Trung Quốc’

Bản thân vợ chồng anh Chương đã tiêm xong vaccine Abdala của Cuba với tổng cộng là ba mũi, anh cho biết. Số liều được phân nhỏ ra nhiều lần như vậy ‘để cho nó nhẹ’, cũng theo lời anh, và sau khi tiêm vaccine Cuba anh ‘không bị phản ứng phụ gì hết, chỉ có mũi thứ ba hơi bị choáng’.

Khi được hỏi về vaccine Trung Quốc, anh Chương nói: “Đa phần người Việt Nam mình nghe nói tiêm vaccine Trung Quốc thì người ta hơi ngại.”

Lý do nghi ngại hàng Trung Quốc, anh giải thích, là ‘Trung Quốc hại Việt Nam mình quá nhiều’. Tuy nhiên, anh cũng cho rằng vào lúc này ‘người dân Việt Nam có vaccine để tiêm là tốt rồi’ nên không nên chọn lựa.

Xã anh cư trú tổ chức tiêm vaccine theo định kỳ, khi được phân bổ vaccine loại nào thì tổ chức tiêm vaccine đó, anh cho biết. “Chúng tôi tiêm theo đợt, đợt nào có vaccine nào thì tiêm vaccine đó thôi,” anh nói.

Theo lời anh thì anh vẫn có thể đợi đến vaccine mà anh cho là tốt hơn nhưng do vợ chồng anh là dân kinh doanh buôn bán phải tiếp xúc nhiều nên ‘khi được gọi đi tiêm một cái là tiêm luôn’.

“Bọn tôi đa phần là muốn được tiêm để phần nào có thể đảm bảo sức khỏe của mình và cộng đồng nữa chứ,” anh giãi bày.

“Khi đó có được vaccine để tiêm là mừng lắm rồi,” anh nói thêm.

Anh nói giữa vaccine Vero Cell của Trung Quốc và vaccine Abdala của Cuba thì anh ‘vẫn tin thuốc của Cuba hơn vì Cuba yêu quý Việt Nam hơn’.

Về vấn đề chính quyền Nông Cống vẫn tiếp tục cho tiêm vaccine Vero Cell sau sự cố, anh nói: “Nếu là tôi tiếp tục tiêm thì tôi sẽ e ngại, nhưng nếu đã được khám sàng lọc rồi thì tiêm không có vấn đề gì.”

Ngoài vợ chồng anh thì bố mẹ anh đã được tiêm mũi một vaccine Pfizer, trong khi ba đứa con nhỏ của anh, gồm 4, 2, và 1 tuổi thì chưa đủ tuổi để được tiêm.

‘Vẫn chấp nhận tiêm’

Cũng đang ở quê nhà Nông Cống không lên Hà Nội đi học được vì dịch bệnh, anh Lê Văn Mạnh, sinh viên năm nhất Đại học Điện lực, đã được chính quyền xã cho tiêm mũi một vaccine Vero Cell được 25 ngày, anh nói với VOA.

“Em đang chờ y tế xã thông báo chừng nào có thuốc sẽ ra tiêm mũi hai,” anh nói và cho biết anh ‘không sợ’ sau sự cố ở công ty Giày Kim Việt vì cả hai bố con anh sau khi tiêm vaccine Vero Cell về ‘không có vấn đề gì’.

“Tùy cơ địa từng người thôi. Nếu xã kêu em ra tiêm thì em vẫn chấp nhận tiêm,” anh nói.

Tuy nhiên, nếu có lựa chọn thì anh sẽ chọn tiêm vaccine Pfizer hay AstraZeneca, cũng theo lời sinh viên này.

“Thuốc của Mỹ sẽ có đề kháng tốt hơn, còn Vero Cell khả năng tạo miễn dịch kém hơn, nhưng khả năng an toàn của hai vaccine là như nhau,” anh giải thích và cho biết anh đã lên mạng tìm hiểu kỹ về hai loại vaccine này.

Anh cho biết khi ra tiêm vaccine, anh và bố đã ‘được tư vấn và khám sàng lọc đầy đủ’. Hiện giờ, sau sự cố ở Công ty Kim Việt, anh cho biết người dân trong xã anh ‘vẫn bình thường, không hoang mang và vẫn chấp nhận tiêm mũi hai’.

“Những ai đã tiêm mũi một Vero Cell thì bắt buộc phải tiêm mũi hai Vero Cell thôi, chứ không được tiêm lẫn như Moderna hay Pfizer,” anh nói và cho biết xã anh đã ‘phổ cập hết mũi 1’ với đa số là vaccine Abdala và Vero Cell.

Khi được hỏi tại sao không đợi chích vaccine khác thay vì Vero Cell, anh Mạnh nói: “Nhu cầu lúc ấy tưởng là hết dịch sẽ được đi học lại gấp nên có vaccine gì là tiêm cho sinh viên luôn không cần phải chờ đến vaccine khác. Lúc đó số lượng vaccine lại ít nữa.”

Ngoài Vero Cell, mới đây Việt Nam cũng ghi nhận ba ca tử vong ở học sinh sau khi tiêm vaccine Pfizer của Mỹ ở Bắc Giang, Hà Nội và Bình Phước. Hồi đầu tháng Năm, một nữ nhân viên y tế 35 tuổi làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Châu, tỉnh An Giang, cũng đã tử vong một ngày sau khi chích ngừa bằng vaccine AstraZeneca.

VOA Express

XS
SM
MD
LG