Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt giam nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh


Bà Nguyễn Thúy Hạnh. Photo YouTube Vận động ứng cử ĐBQH 2016.
Bà Nguyễn Thúy Hạnh. Photo YouTube Vận động ứng cử ĐBQH 2016.

Công an TP. Hà Nội vừa bắt bà Nguyễn Thúy Hạnh để điều tra về tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015, truyền thông Việt Nam loan tin hôm 8/4.

Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh được biết là người sáng lập Qũy 50K để hỗ trợ cho gia đình của các tù nhân lương tâm Việt Nam. Tuy nhiên, báo Nhân dân của Đảng Cộng sản Việt Nam cho rằng bà đã “nhân danh các tội phạm đang thụ án vì hành vi chống phá Nhà nước để quyên tiền.”

Bộ Công An: Phong tỏa tài khoản phúng điếu ông Kình để ‘ngăn khủng bố’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

Tin từ gia đình cho VOA biết rằng do bị áp lực từ chính quyền nên bà đã quyết định đóng quỹ này từ cuối năm ngoái.

Ông Huỳnh Ngọc Chênh, chồng của bà Thúy Hạnh, cho VOA biết về nguyên nhân bà bị bắt sáng ngày 7/4:

Thúy Hạnh đóng quỹ này từ cuối năm 2020, ngưng hoạt động, ngưng nhận tiền. Nhưng rồi họ cũng lôi bắt đi.
Ông Huỳnh Ngọc Chênh.

“Tôi nghĩ là bị bắt vì Quỹ 50K vì họ gây áp lực rất nhiều về quỹ này. Đó là một quỹ nhân đạo, giúp các gia đình tù nhân lương tâm khi bị [chính quyền] cô lập.

“Nhưng nhà cầm quyền quyết ngăn chặn việc này, tạo áp lực buộc Nguyễn Thúy Hạnh phải đóng cái quỹ đó. Thúy Hạnh đóng quỹ này từ cuối năm 2020, ngưng hoạt động, ngưng nhận tiền. Nhưng rồi họ cũng lôi bắt đi.”

Bà Nguyễn Thúy Hạnh và ông Huỳnh Ngọc Chênh biểu tình phản đối đường "lưỡi bò" của Trung Quốc trong một cuộc biểu tình năm 2018. Photo Facebook Nguyễn Thúy Hạnh.
Bà Nguyễn Thúy Hạnh và ông Huỳnh Ngọc Chênh biểu tình phản đối đường "lưỡi bò" của Trung Quốc trong một cuộc biểu tình năm 2018. Photo Facebook Nguyễn Thúy Hạnh.

Ông Chênh cho biết trước đó chính quyền đã phong tỏa tài khoản 550 triệu đồng do bà Thúy Hạnh đứng tên, nhận được từ việc quyên góp tiền phúng điếu cho đám tang của ông Lê Đình Kình, thủ lĩnh nông dân Đồng Tâm đã thiệt mạng trong vụ đụng độ với công an vào tháng 1/2020.

Ông Chênh cho biết chính quyền Hà Nội bắt bà Thúy Hạnh, lục soát và niêm phong căn hộ của bà hôm 7/4 nhưng không xuất trình thông báo tạm giam hay lệnh bắt.

Tờ báo của Đảng Cộng sản Việt Nam cho rằng quỹ 50K của bà Nguyễn Thúy Hạnh đã lợi dụng tinh thần thân tương ái, giàu tinh thần thiện nguyện là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam để kinh doanh dân chủ. “Sự ma lanh trong việc bán rẻ lương tâm, đất nước để kiếm chác của Thúy Hạnh là một thí dụ cụ thể cho bản chất chung của các “nhà kinh doanh dân chủ” ở trong nước và nước ngoài,” báo Nhân dân viết.

Ông Huỳnh Ngọc Chênh viết trên Facebook hôm 8/4: "Nhưng khởi tố Hạnh về tội danh làm từ thiện thì không ổn nên đành phải mượn cớ khác."

Bà Nguyễn Thúy Hạnh, 58 tuổi, là nhà hoạt động và là một blogger có tiếng ở Việt Nam. Bà ủng hộ dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam, từng lên tiếng về sự hung hăng và bá quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Năm 2016, bà tự ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV với chương trình nghị sự là “thúc đẩy việc đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế” về tranh chấp lãnh hải với Việt Nam.

Ngay sau khi bà Nguyễn Thúy Hạnh bị bắt, giới tranh đấu và các tổ chức nhân quyền lên tiếng bênh vực và kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho bà.

Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân viết trên Facebook: “Bắt chị Nguyễn Thúy Hạnh là tiếp nối chuỗi bắt bớ ráo riết những người hoạt động xã hội dân sự từ vài năm trở lại đây và càng ngày càng trở nên dồn dập.”

Tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders) cho rằng bà Hạnh chỉ hoạt động nhân quyền và không vi phạm luật pháp Việt Nam. “Việc bắt giữ bà là bất hợp pháp và độc đoán, giống như hàng trăm vụ bắt giữ người hoạt động trong nhiều năm gần đây,” tổ chức này cho biết trong một thông báo hôm 7/4.

VOA Express

XS
SM
MD
LG